Tin mới

Thời điểm tuyệt đối không mua hải sản

Thứ tư, 27/08/2014, 16:13 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Mẹo chọn hải sản tươi ngon cần lưu ý không nên mua tôm, cua, ghẹ vào các ngày giữa tháng âm lịch vì lúc đó hải sản sẽ không ngon. Dưới đây là những mẹo chọn hải sản như cá biển, cua, sò, mực...

(Tinmoi.vn) Mẹo chọn hải sản tươi ngon cần lưu ý không nên mua tôm, cua, ghẹ vào các ngày giữa tháng âm lịch vì lúc đó hải sản sẽ không ngon. Dưới đây là những mẹo chọn hải sản như cá biển, cua, sò, mực...

 Cá ngon:

Cá tươi mắt sẽ lồi và trong suốt, giác mạc đàn hồi. Cá ươn thì thường mắt sẽ lõm vào trong hốc, có màu đục và giác mạc mắt nhăn nheo hoặc rách nát. Cá tươi có mang màu đỏ hồng, dính chặt với hoa khế, không nhớt, không có mùi hôi. Ngược lại mang cá ươn màu xám, không dính chặt với hoa khế, có nhớt, có mùi hôi. Cá tươi có vảy óng ánh, bám chặt với thân, không có niêm dịch, không có mùi hôi. Còn vây cá ươn thì mờ, không sáng óng ánh, dễ tróc khỏi thân cá, có mùi. Hậu môn cá tươi thụt sâu vào bên trong, có màu trắng nhạt và bụng cá lép. Còn cá ươn thì hậu môn màu hồng hay đỏ bầm, lòi ra ngoài, bụng cá phình to. Ngoài ra, miệng cá tươi ngậm kín, còn cá ươn, ôi thì miệng hé mở. Bạn có thể ấn ngón tay vào thịt cá để thử, nếu thịt cá tươi sẽ rắn chắc, đàn hồi, không để lại vết ấn.

Cua:


Bí quyết chọn hải sản tươi ngon

Khi đi chợ hải sản, bạn hãy chọn mua những con cua di chuyển nhanh nhẹn, gai trên càng và mai vẫn còn nguyên. Sau khi đã lựa được những con cua khỏe mạnh hãy chú ý đến màu của lớp da non giữa kẹt khuỷu (cùi chỏ) trên càng cua. Nên lựa chọn những con có lớp da này màu hồng hoặc hồm sậm vì những con đấy sẽ chứa nhiều thịt. Những con cua có yếm to và rắn chắc cũng có nhiều thịt.

Những con cua nhìn que càng và mai xanh, yếm mềm thì không nên chọn vì nó vừa ít thịt ăn lại không ngon.

Ghẹ:

Cùng là hải sản, việc họn ghẹ nhiều thịt cũng như chọn cua, yếm to và rắn chắc có nhiều thịt, những con to vừa phải sẽ ăn ngon và nhiều thịt hơn những con quá lớn.

Những con ghẹ đực yếm nhỏ có nhiều thịt, còn những con ghẹ cái yếm to sẽ nhiều gạch hơn.

Tôm:

Nên chọn những con tôm còn bơi trong nước, không nên chọn loại tôm ngất, tôm ướp đá. Tôm ngon thân phải săn chắc, vỏ còn cứng; không chọn tôm đục hay ngả sang đỏ, vàng. Phần đầu dính chặt vào thân, các càng vẫn còn nguyên.
Trong trường hợp không có tôm sống, người mua vẫn có thể phân biệt tôm tươi qua mùi của nó. Cụ thể, bạn nên chọn những con tôm ngửi có mùi mặn của muối vì nó còn tươi; tôm có mùi tanh nồng là tôm đã để lâu.

Mực tươi:

Mực tươi gồm có 2 loại: mực nang và mực ống. Mực nang thân to và dẹp gần như hình bầu dục. Nên chọn con to, dày mình, trắng đục như cùi dừa, thịt chắc không bị nát, lớp màng màu nâu bao quanh đều bên ngoài.

Trong khi đó, khi chọn mực ống nên chọn con thân cuộn tròn (hình ống), hơi dài, mình mỏng hơn so với mực nang. Chọn mực ống nên chọn con thịt còn sáng hơi hồng, dầu vẫn dính chặt vào thân, túi mực chưa bị vỡ. Nhìn chung mực kém tươi là mực đã chuyển sang màu hơi xanh ngà, thịt nhão, đầu không dính chặt với thân, mùi rất tanh.

Cách chọn tôm:

Mẹo chọn hải sản tươi, không ngậm hóa chất

Tôm ngon thân phải săn chắc, vỏ còn cứng, màu trắng trong chứ không đục hay ngả sang đỏ, vàng. Phần đầu dính chặt vào thân, các càng vẫn còn nguyên, không có mùi tanh, ươn.

Cách chọn sò:

Sò cũng có nhiều loại như: sò huyết, sò lông, sò nhưng cách lựa chọn không khác nhau là mấy. Ví dụ như sò huyết ngon là khi bạn chọn con phải lớn vừa ăn, vì nếu nhỏ thì lúc luộc sò sẽ bị teo lại, còn to quá thì dễ bị dai. Sò còn tươi khi nhìn trên rổ thấy nhiều con đang thò lưỡi ra ngoài. Nếu sò ngậm miệng, bạn lên ngửi nếu có mùi hôi không nên mua.

Dã Quỳ (Tổng hợp từ Khám phá, Sức khỏe gia đình)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news