Tin mới

Mẹo chọn mua quả nhãn ngon, không có hoá chất bảo quản

Thứ sáu, 22/08/2014, 09:40 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chọn mua quả nhãn thế nào để vừa ngon, vừa đảm bảo rằng nhãn không bị ngâm ủ, bảo quản bằng hoá chất không phải bà nội trợ nào cũng biết. Dưới đây là mẹo giúp bạn phân biệt các loại nhãn, chọn nhãn ngon không chất bảo quản.

(Tinmoi.vn) Chọn mua quả nhãn thế nào để vừa ngon, vừa đảm bảo rằng nhãn không bị ngâm ủ, bảo quản bằng hoá chất không phải bà nội trợ nào cũng biết. Dưới đây là mẹo giúp bạn phân biệt các loại nhãn, chọn nhãn ngon không chất bảo quản.

Nhãn là loại quả phổ biến trên thịt trường trong khoảng thời gian này. Với nhiều chủng loại nhãn khác nhau nhưng có thể người bán hàng đều gắn mác nhãn lồng Hưng Yên để khách hàng yên tâm. Và tất nhiên là thuốc bảo quản thực phẩm để nhãn tươi lâu hơn là không tránh khỏi.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn tiết kiệm điện và Dung dịch Hoạt hóa Điện hóa nếu vượt mức cho phép, lưu huỳnh sẽ ngấm vào trong cùi nhãn, có thể gây ngộ độc cho người ăn. Tuy nhiên, hiện nay, giao thông mua bán thuận tiện nên một số nơi ở vùng nhãn bà con nông dân không phải dùng hóa chất bảo quản nhãn. Nhãn cắt cành xuống là xếp vào sọt, bán buôn hoặc bán lẻ tại các chợ ở thành phố luôn. Vì thế, trên thị trường mùa nhãn có nhiều người bán nhãn lá xanh tươi nguyên, mùi thơm dễ chịu, cuống xanh, quả rắn chắc, không rụng, bóc vỏ ra cùi mọng nước, ăn thơm ngọt thì yên tâm đó là nhãn tươi mới hái, không bị xông hóa chất.

                               

Chất bảo quản trong nhãn vượt quá mức cho phép sẽ gây nguy hiểm đến sức khoẻ người tiêu dùng (ảnh minh hoạ)

Nhận biết các loại nhãn

- Nhãn Thái Lan

 Nhãn Thái Lan do vận chuyển từ 1 – 2 ngày mới về tới chợ đầu mối, nên hay bị tẩm ướp chất bảo quản, hoặc do đóng trong thùng kín nên dễ bị nhũn hơn nhãn ta.

 Vỏ quả nhãn Thái Lan mỏng, dễ bị tách hoặc chỉ cần ngâm trong nước là hỏng ngay. Nếu nhập nhãn về bán trong 3 ngày chưa hết coi như lỗ vốn.

Phân biệt nhãn Thái Lan khá dễ bởi vỏ sáng, mùi hắc lạ, không thơm. Đặc biệt khi mới mở thùng nhãn mùi sẽ xông lên cùng với bụi trắng.

- Nhãn Trung Quốc

- Quả to, vỏ mỏng hơn, lá cũng to dày hơn lá nhãn Hưng Yên.

- Cùi có vẻ dày, vị ngọt nhạt, không thơm.

- Nhãn Trung Quốc hay dùng chất bảo quản nên mã sạch, nhạt màu, vỏ mỏng hơn, nhanh thâm, thối.

- Nhãn lồng Hưng Yên

- Quả to, vỏ gai, trông dầy. Mã vàng sậm hơn, tươi lâu vì được hái và vận chuyển, tiêu thụ ngay.

- Cùi nhãn dày và khô, hạt nhỏ nhưng mọng nước. Vị thơm ngọt như đường phèn. Đáy quả có 2 dẻ cùi lồng xếp rất khít (khác hẳn nhãn khác).

- Nhãn đầu mùa nên mua tại các quầy bán hoa quả quen. Giữa mùa mới nên mua ở chợ.

Cách chọn nhãn ngon, đảm bảo an toàn

- Yên tâm nhất là mua nhãn được cắt cả cành, lá tươi, cuống xanh, cứng cáp, tỏa hương dễ chịu. Không nên mua nhãn vỏ sáng sạch, hoặc đã rụng cành.

- Nhãn hay bám hóa chất bảo quản, côn trùng, nấm mốc, vi khuẩn, bụi... Hãy rửa sạch, ngâm nước muối loãng 10 phút trước khi ăn. Chỉ nên dùng tay tách vỏ, chú ý ngón tay không chạm cùi.

- Nhãn sử dụng chất bảo quản có mùi hắc, vỏ sáng hơn nhãn tự nhiên. Chất lưu huỳnh làm vỏ quả nhãn có màu sáng hơn, nếu dùng ở nồng độ cao sẽ có mùi hắc khó chịu.

- Nhớ nếm thử để tránh bị nhầm lẫn.

Thoa Nguyễn

tổng hợp

Xem thêm video: mẹo chế biến món gà ri chiên bơ thơm ngon

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news