Tin mới

Mẹo nhỏ giúp bà bầu hạn chế chứng buồn nôn, ốm nghén

Thứ ba, 26/08/2014, 14:46 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Buồn nôn, mệt mỏi là những biểu hiện thường thấy đối với phụ nữu mang thai khi ốm nghén. Tuỳ từng người, có thể qua 3 tháng đầu sẽ hết các triệu trứng trên nhưng cũng có thể nó sẽ kéo dài trong suốt thai kỳ. Để hạn chế buồn nôn, ốm nghén, bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây.

(Tinmoi.vn) Buồn nôn, mệt mỏi là những biểu hiện thường thấy đối với phụ nữu mang thai khi ốm nghén. Tuỳ từng người, có thể qua 3 tháng đầu sẽ hết các triệu trứng trên nhưng cũng có thể nó sẽ kéo dài trong suốt thai kỳ. Để hạn chế buồn nôn, ốm nghén, bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây.

Quả me chống nôn ói

Không chỉ giúp chế biến các món ăn mát bổ trong mùa hè, quả me còn là vị thuốc chữa nôn nghén, chán ăn hiệu nghiệm cho thai phụ. Để cải thiện cảm giác khó chịu trong thời gian đầu mang thai, các Bà bầu có thể làm theo cách sau:

Quả me 30 g, đường trắng 10 g. Me cạo vỏ cho vào nồi nấu với 300 ml nước, đun sôi kỹ còn 200 ml, chắt nước bỏ bã. Cho đường quấy đều, chia 3 lần uống trong ngày. Uống trong vài ba ngày liên tiếp.

Gừng giảm cảm giác buồn nôn

Gừng đã được chứng minh có khả năng chống buồn nôn. Một nghiên cứu năm 2010 ở Sydney còn khẳng định, ngoài tác dụng giảm cảm giác buồn nôn, gừng cũng hạn chế mức độ nghiêm trọng và giúp bạn nôn ít hơn nếu có. Bạn có thể ăn kẹo gừng, uống trà gừng hoặc nhâm nhi một ít rượu gừng.

                                 

Buồn nôn, ốm nghén khiến các bà bầu cảm thấy vô cùng mệt mỏi (ảnh minh hoạ)

Sử dụng chanh tươi

Nhấm nháp một cốc nước lọc trong đó có vài lát chanh tươi cũng là một cách chống buồn nôn hiệu quả. Thậm chí, khi bạn buồn nôn, hãy ngửi chanh tươi. Các lát chanh tươi cũng sẽ làm bạn dễ chịu trong giai đoạn nghén ngẩm.

Hoặc các mẹ có thể áp dụng bài thuốc trị ốm nghén bằng chanh dưới đây:

Lấy 500g quả chanh tươi, gọt vỏ, bỏ hạt, thái miếng, trộn đều với đường hoặc mật ong, ướp trong khoảng một ngày, sau đó đun nhỏ lửa cho tới khi cạn nước, để nguội, cho thêm chút đường trắng vào. Đổ tất cả vào lọ thuỷ tinh để dùng dần. Khi có cảm giác buồn nôn thì xúc 1- 2 thìa canh để ăn rất có tác dụng.

Điều chỉnh lại cách ăn uống

Các mẹ bầu thường có cảm giác buồn nôn tăng lên khi phải tiếp xúc với mùi thức ăn. Tuy nhiên, chế độ ăn uống cần phải được đảm bảo tuyệt đối trong thai kỳ, đặc biệt, nếu lơ là việc ăn uống trong 3 tháng đầu có thể khiến thai nhi bị còi cọc, thiếu dinh dưỡng và chậm phát triển.

Vì vậy, bạn có thể Ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày và ăn thường xuyên thay vì ăn 3 bữa chính sẽ giúp giảm triệu chứng nôn ói hiệu quả. Việc để dạ dày trống rỗng khi cách thưa những bữa ăn sẽ tăng cảm giác buồn nôn, còn ăn quá nhiều trong bữa chính sẽ làm hệ tiêu hóa của bạn khó hấp thụ.

Tránh những thứ có thể gây buồn nôn: Bạn nên kiêng các món chiên xào hoặc có nhiều chất béo vì những thức ăn này rất khó tiêu. Chúng có thể trở thành nguyên nhân của các cơn buồn nôn hoặc làm bạn nôn ói nhiều hơn. Nếu quá nhạy cảm với các loại mùi trong thời gian mang thai, bạn cần giữ cho nhà cửa luôn thông thoáng, không bị ám mùi thức ăn hay mùi khói thuốc lá.

Hãy bỏ vào túi xách một lọ dầu thơm

“Chứng ốm nghén vào buổi sáng có liên quan đến mùi thơm” – Miriam Eric (Bác sĩ bệnh viện Boston và là tác giả cuốn sách Kiểm soát tình trạng nghén vào buổi sáng) cho biết.

Lượng estrogen thay đổi sẽ khiến cơ thể nhạy cảm hơn với các loại mùi. Với phụ nữ mang thai, mức độ estrogen tăng cao càng khiến sự nhạy cảm về mùi hoạt động hết công suất. Tuy vậy, không phải mọi loại mùi đều có tác dụng tốt, mùi rác rưởi, thức ăn hoặc mùi nước hoa quá hắc từ đồng nghiệp chỉ khiến bạn mệt mỏi hơn mà thôi.

Nếu bạn không thể mở cửa sổ hoặc ít có cơ hội ra ngoài trời, bạn có thể thử ngửi một số hương thơm có nguồn gốc tự nhiên. Bạn nên mang theo mình một lọ tinh dầu chanh, hoa hồng và thư giãn ở công sở vào buối sáng.

Thoa Nguyễn (tổng hợp) 

Xem video: Độc chiêu trị rận mu tận gốc

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nên hay không nên ăn hải sản khi mang thai

Có nên ăn hải sản khi mang thai hay không? Đây là câu hỏi được khá nhiều chị em phụ nữ mang thai quan tâm. Nhiều người cho rằng phụ nữ mang thai không được ăn hải sản bởi chúng có mùi tanh và nhiều chất độc hại. Nhưng thực tế cho thấy phụ nữ mang thai có thể và nên ăn cá ( trừ một số trường hợp ngoại lệ).