Tin mới

Kinh nghiệm đi xe máy tiết kiệm xăng nhất

Thứ ba, 28/10/2014, 15:36 (GMT+7)

Dưới đây là những kinh nghiệm đi xe máy ít hao xăng được nhiều người truyền tai nhau có thể thử áp dụng để tiết kiệm tiền xăng nhất trong thời bão giá hiện nay.

Dưới đây là những kinh nghiệm đi xe máy ít hao xăng được nhiều người truyền tai nhau có thể thử áp dụng để tiết kiệm tiền xăng nhất trong thời bão giá hiện nay.

Muốn đi xe máy ít hao xăng cần vệ sinh như thay dầu, bảo dưỡng thường xuyên (ảnh Internet)

  Đi với tốc độ ổn định

 Khoảng tốc độ đi xe máy ít hao tốn nhiên liệu nhất rơi vào dải từ 40 - 60km/h. Duy trì ổn định dải tốc độ này khiến xe bạn đi ít hao xăng hơn. 

Giảm ga từ từ, phanh từ từ - tránh phanh gấp Nên chủ động phanh và giảm ga từ từ nếu trước mặt có chướng ngại vật hoặc dừng xe. Bởi nếu phanh gấp, động năng của xe chuyển hóa thành nhiệt, gây hao xăng và mòn má phanh. 

Tắt máy khi dừng xe lâu 

Nếu cần dừng xe >30s thì bạn nên tắt máy. Nhiên liệu sẽ đỡ tốn hơn nếu bạn mở máy và đứng chờ. 

Bảo dưỡng xe thường xuyên

Thay dầu xe khi xe đi được 1.500km, kiểm tra lốp 1 tháng/lần và làm sạch bộ lọc gió sau 6 tháng khiến xe của bạn luôn được kiểm tra và bảo dưỡng một cách tốt nhất và cho xe đi tiết kiệm xăng nhất có thể. 

Đi những đoạn đường thoáng cũng giúp tiết kiệm xăng đáng kể (ảnh Internet)

Lựa chọn giờ và đường đi hợp lý

 Nếu bạn đi làm sớm, đường không tắc chắc chắn xe bạn sẽ chạy ít nhiên liệu hơn. Nếu chọn giờ cao điểm, đường tắc không những làm bạn khó chịu, mệt mỏi, nguy cơ đi làm muộn lại khiến xe phải tốn xăng khi lưu thông trên đường. Hãy chọn lộ trình hợp lý khi tham gia giao thông.

Đi đoạn đường ngắn

Đi những đoạn đường ngắn sẽ tiêu hao xăng ghê gớm, do phải thường xuyên tắt - bật, tăng tốc rồi phanh và động cơ không được làm nóng lên nhiệt độ cần thiết. Nếu bắt buộc phải đi đoạn ngắn, hãy chạy xe một đoạn dài để động cơ lên nhiệt độ ổn định. Sau đó bạn thực hiện nhiệm vụ của mình. Việc đạt nhiệt độ vận hành giúp xe dễ khởi động, hiệu quả và bền bỉ hơn.

Áp suất lốp

Áp suất lốp cũng quyết định một phần vấn đề tiết kiệm nhiên liệu. Vì lốp non làm tăng ma sát, nên động cơ phải hoạt động nhiều hơn. Việc kiểm tra lốp thường xuyên cũng là một giải pháp. Nên bơm lốp đủ áp suất đúng với tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đề ra.

Mẹo đi xe số ít hao xăng:


Với xe số khi gặp chướng ngại vật nên về số sẽ giúp tiết kiệm xăng (ảnh minh họa)

Đi đúng số

Với xe số, đi chậm nên để số thấp và đi nhanh để số cao, hoặc đi số phù hợp với tốc độ tương ứng. Nếu để số thấp hơn so với tốc độ, động cơ sẽ bị gằn vì mô-men xoắn cao, do đó sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu. Hoặc ngược lại, nếu đi số cao hơn tốc độ thì động cơ sẽ bị đuối (hụt hơi) do không đủ lực kéo phù hợp cho xe.

Đừng lười về số

Theo thói quen sử dụng, đặc biệt là chị em phụ nữ, dù đi nhanh hay chậm, leo dốc hay gặp chướng ngại vật đều đi xe với một số duy nhất hay lười về số. Khi xe chạy, các tình huống chịu tải lớn nhỏ khác nhau, người điều khiển cần phải điều chỉnh số sao cho phù hợp.

Theo Dã Quỳ (Tổng hợp)/ Nguoiduatin.vn

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news