Tin mới

Mẹo uống rượu không say cực kì đơn giản bằng thực phẩm hàng ngày

Thứ tư, 20/05/2015, 11:04 (GMT+7)

Ăn nhẹ hoặc uống nước lớn trước khi nhập cuộc rượu là cách giúp bạn hạn chế được tình trạng say xỉn. Dưới đây là những mẹo nhỏ hạn chế việc say rượu rất cần thiết nên lưu ý.

Ăn nhẹ hoặc uống nước lớn trước khi nhập cuộc rượu là cách giúp bạn hạn chế được tình trạng say xỉn. Dưới đây là những mẹo nhỏ hạn chế việc say rượu rất cần thiết nên lưu ý.

Ngày nay, dù biết rượu rất không tốt cho sức khỏe nhưng trong mỗi cuộc vui đều có sử dụng rượu là điều khó tránh. Vì vậy cần lưu ý một số nguyên tắc dưới đây để tránh say xỉn, giảm tác động của rượu đến cơ thể.

1. Nên ăn nhẹ

Trước khi uống rượu nên ăn nhẹ, đây là giải pháp giảm bớt những tác động nôn nao bởi chính thực phẩm là tác nhân ‘kiểm soát’ sự hình thành acetaldehyde trong dạ dày, thủ phạm gây say và tăng nguy cơ trúng độc. Nên ăn nhiều thực phẩm carbohydrate, chứa mỡ lành mạnh, bởi chất béo có tác dụng làm chậm sự hấp thụ của rượu. Có thể ăn 1-2 bát cơm để tạo một lớp màng bảo vệ dạ dày tránh việc rượu làm ảnh hưởng trực tiếp đến niêm mạc dạ dày.

Theo Thạc sĩ Lê Thị Hải - Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng - Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết trên VTC: "Tuyệt đối cần phải ăn để lót niêm mạc dạ dày như cơm, bành mì, rau quả để tránh làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Nếu uống rượu lúc đói với những người có tiền sử viêm loét dạ dày có thể dẫn đến thủng dạ dày. Khi uống rượu khi đã ăn sẽ làm giảm sự tác động của rượu đến hệ thống thần kinh".

Video: Mở rượu vang bằng giày dễ dàng mà không sủi bọt

[mecloud]BsY7XPAT5t[/mecloud]2. Ăn các thực phẩm giàu Vitamin B1 như gan lợn

Người uống rượu là đối tượng bị phá hoại vitamin B1 trong cơ thể nhiều nhất. Vì vậy bổ sung vitamin B1 có nhiều trong gan lợn, các rau củ cũng là cách hạn chế việc say rượu.

3. Dầu oliu

Theo kinh nghiệm của người dân Địa Trung Hải thì dầu oliu có tác dụng chống nôn nao

Nên uống 1 thìa dầu oliu trước khi dự tiệc, đây là kinh nghiệm của người dân Địa Trung Hải, dầu oliu có tác dụng chống nôn nao, say rượu. Về cơ bản, dầu ôliu có tác dụng giống như mỡ. Có thể dùng dầu oliu ít trực tiếp bằng cách chấm bánh mì giòn vào dầu hay ăn nhiều salad.

4. Uống sữa

Sữa được xem là thực phẩm chống say tốt nhất thông qua cơ chế tạo ra một chiếc áo giáp cho niêm mạc dạ dày, nhằm hạn rượu hấp thụ vào máu.
Chưa có nghiên cứu khoa học chứng minh được điều này nhưng trong thực tế có nhiều người áp dụng thành công. Ngoài ra, sữa còn là nguồn thực phẩm giàu canxi và vitamin B nên không gây hại cho cơ thể nếu kết hợp với rượu.

5 . Uống 1-2 cuốc nước

Thực tế có những người rất ít bị say rượu bia, đó là vì họ ít bị đau đầu khi mất nước. Họ có thể ít nhạy cảm với tác động của acetaldehyd, các chất độc hại sinh khi rượu được chuyển hóa trong gan. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ có thể miễn dịch với những tác động lâu dài của rượu.

Trước khi uống bia hay rượu, các chuyên gia khuyên nên bạn uống một cốc nước để tránh việc cơ thể đột nhiên tiếp nhận lượng nước lạ, dễ gây choáng váng.

6. Khoai tây

Bạn cũng có thể ăn khoai tây nghiền trước khi uống, nó giúp bạn đỡ say hơn nhiều. Ăn hai muỗng nhiều bơ cũng là một gợi ý, chất béo trong bơ rất quan trọng làm giảm cảm giác nôn nao.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chống say