Tin mới

Messi giữ sức cho World Cup 2014?

Thứ sáu, 11/04/2014, 09:58 (GMT+7)

Messi gần như mất hút trong trận đấu với Atletico Madrid vừa qua. Trận đấu mà Barca đã để thua 0-1 và bị loại khỏi Champions League. Nhiều câu hỏi được đặt ra về phong độ kém cỏi của M10 trong trận đấu này.

Messi gần như mất hút trong trận đấu với Atletico Madrid vừa qua. Trận đấu mà Barca đã để thua 0-1 và bị loại khỏi Champions League. Nhiều câu hỏi được đặt ra về phong độ kém cỏi của M10 trong trận đấu này.

Trên sân Vicente Calderon, Messi gần như một vị khách du lịch, chạm bóng rất ít, và gần như không xuất hiện trong lối chơi của đội nhà.

Messi, Barca, Atletico Madrid, Champions League, World Cup 2014

Messi không thể hiện được gì trong trận lượt về với Atletico Madrid

Cứ gặp Atletico là “tắt điện”

Điều gì đang xảy ra với Messi? Không ai biết, ngoại trừ anh. Lần thứ 5 liên tiếp (6 trận, nếu tính luôn mùa giải trước), Messi chơi vô hồn khi đối mặt với hệ thống phòng ngự đầy khoa học, với các hậu vệ biết đeo bám của Atletico. Sự thất vọng với Messi lên đến đỉnh điểm, khi anh chẳng khác một vị khách du lịch, chỉ đi bộ xem cuộc chiến giữa Barca và Atletico.

Hãy nhìn vào con số thống kê mà UEFA đưa ra: Messi chỉ di chuyển vỏn vẹn 6.853m suốt trận. Trong đội hình Barca, Pinto là người duy nhất mà Messi trội hơn về quãng đường di chuyển. Cả trận, kẻ đóng thế cho Valdes đã di chuyển 5.359m. Như vậy, chênh lệch giữa hai người chỉ là 1,5km, quá ít giữa một ngôi sao tấn công với một thủ môn. Quãng đường Messi di chuyển thấp hơn 3km mức trung bình của một cầu thủ Barca. So với Koke (12.280m), tác giả bàn thắng duy nhất trận đấu, Messi chỉ di chuyển bằng một nửa. Trong trận lượt đi trên sân nhà Camp Nou, dù cũng gây thất vọng, nhưng cầu thủ 26 tuổi này vẫn đạt quãng đường 8.191m.

Ngoài việc lười di chuyển, Messi chỉ tham gia vào 45 đường chuyền, với độ chính xác thấp ở mức không thể chấp nhận: 60% (27 đường chuyền chính xác). Con số này nói lên thực tế Messi cứ như một kẻ ngoài cuộc trong thế trận mà Barca phải thắng mới có thể đi tiếp. Thực vậy, tổng số đường chuyền của Leo, đã bao gồm luôn các pha chuyền hỏng, chỉ chiếm 5,71% số đường chuyền mà Barca vận hành lối chơi.

Trong 4 lần Messi dứt điểm, chỉ có 1 pha đi chính xác. Sự thất vọng còn được thể hiện khi Messi để mất bóng đến 9 lần, và chỉ 1 lần anh đoạt bóng từ chân đối thủ.

Từ đầu mùa, mỗi khi gặp Atletico, Messi đều mất tích một cách bí ẩn trên sân. Trong 3 trận đấu ở các giải quốc nội (1 trận Liga, 2 Siêu cúp), Messi được lý giải phong độ kém vì chấn thương. Nhưng hai lượt trận vòng Tứ kết Champions League, Leo có thể lực tốt nhất, và đang tỏ ra rất “mắn” bàn. Không một cầu thủ nào ở Tây Ban Nha ghi nhiều bàn thắng như Messi từ đầu năm đến nay, với 24 lần làm tung lưới đối thủ.

Không còn động lực?

Messi đang dưỡng sức cho World Cup 2014, giải đấu mà anh phải trả nợ cho chính mình, và cho các CĐV Argentina? Đây là một nguyên nhân được đề cập đến, để lý giải cho nỗi thất vọng mà Messi thể hiện với Barca từ đầu mùa. Người Argentina đã chờ đợi quá lâu, với hy vọng được chứng kiến một Messi biết ghi bàn cho ĐTQG ở World Cup.

Nhưng không hoàn toàn là việc Leo dưỡng sức. Champions League rất quan trọng, nhất là khi giải đấu có tác động không nhỏ vào cuộc đua tranh Quả bóng vàng FIFA. Như vậy, vấn đề có thể giải thích theo khía cạnh Messi đã mất nhiều động lực so với vài năm trước. Độ dẻo dai và thể lực của anh cũng giảm đi khá nhiều.

Trong 4 trận với Atletico trước đó, Messi đá đúng sở trường, và anh như một mãnh thú không hề biết sợ hãi bỗng nhiên bị Simeone thuần hóa. Ở cuộc chiến thứ 5 này, Tata Martino để Fabregas đá “số 9 ảo”, và Messi dạt sang phải. Đây là vai trò không mới với Messi, khi anh từng thi đấu rất thành công khi còn làm việc với HLV Rijkaard. Messi mất hút trước Luis Filipe, có thể sẽ là đối thủ của anh ở World Cup 2014. Kết quả, Barca chỉ tấn công 28,7% bên cánh phải (chủ yếu nhờ Alves), so với 40,1% phía đối diện.

Barca thua vì bộ mặt chung của tập thể, nhưng chính Messi cũng là nguyên nhân lớn khiến cho đội bóng xứ Catalunya dừng bước ở Tứ kết.

Ng.Huy

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Messi Barca World Cup 2014