Tin mới

MH17 bị hai máy bay tiêm kích Ukraine áp sát trước khi trúng tên lửa

Thứ sáu, 18/07/2014, 14:14 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Một nhân viên điều hành hàng không tiết lộ, trước khi MH17 bị bắn hạ, xuất hiện hai máy bay tiêm kích Ukraine áp sát ngay bên cạnh, dẫn đến nhiều nghi vấn tiếp tục được đặt ra.

(Tinmoi.vn) Một nhân viên điều hành hàng không tiết lộ, trước khi MH17 bị bắn hạ, xuất hiện hai máy bay tiêm kích Ukraine áp sát ngay bên cạnh, dẫn đến nhiều nghi vấn tiếp tục được đặt ra.

Nhân viên điều hành bay người Tây Ban Nha, người thực hiện dẫn đường cho chiếc máy bay Boeing-777 mang số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia, nói trước thời điểm chiếc máy bay này gặp nạn có hai chiếc máy bay tiêm kích Ukraine bay bên cạnh. 

Kênh truyền hình Nga RT dẫn lời Karlos, nhân viên điều hành bay người Tây Ban Nha, viết trên tài khoản Twitter: “Hai chiếc máy bay quân sự đã bay cạnh chiếc Boeing-777 trong vòng ba phút trước khi nó (MH17) biến mất khỏi màn hình radar, tất cả chỉ diễn ra trong ba phút".

Hai chiếc máy bay quân sự đã bay cạnh chiếc Boeing-777 trong vòng ba phút trước khi MH17 biến mất khỏi màn hình radar

“Ngay khi chiếc Boeing biến mất khỏi màn hình radar, chính quyền Kiev thông báo cho chúng tôi rằng, nó đã bị nổ. Làm sao họ có thể biết rõ việc này nhanh đến vậy?” - Karlos bày tỏ hoài nghi. 

Trước đó, hãng tin Interfax (Nga) dẫn nguồn tin từ phe ly khai ở miền Đông Ukraine tuyên bố đã lấy được hộp đen ghi lại thông tin chuyến bay của chiếc máy bay Malaysia mang số hiệu MH17 và sẽ chuyển cho Nga.

Hãng tin Interfax (Nga) dẫn lời Phó Thủ tướng thứ nhất của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, ông Andriy Purgin, nói: “Dĩ nhiên chúng tôi sẽ gửi hộp đen cho Ủy ban Hàng không liên bang (IAC) của Nga. Các chuyên gia ở đó rất giỏi và có thể tìm ra nguyên nhân chính xác của thảm họa”.Theo thông lệ, bên nào giữ hộp đen sẽ kiểm soát được việc công bố thông tin về những gì đã xảy ra trên máy bay trước khi nó gặp nạn.

Một nguồn tin giấu tên nói với hãng tin này: “Lộ trình của máy bay chở Tổng thống Putin và chiếc MH17 giao nhau tại cùng một điểm, gần thủ đô Warsaw của Ba Lan ở độ cao khoảng 10,1 km. Phản lực cơ của Tổng thống Putin bay qua lúc 16 giờ 21 phút (giờ Moscow) và máy bay của Malaysia lúc 15 giờ 44 phút (cũng giờ Moscow).

Nguồn tin này cũng nhấn mạnh rằng 2 chiếc máy bay có đường nét giống nhau, kích thước gần như tương đồng, cả về màu sắc nên nhìn từ xa khó phân biệt được.Tuy nhiên, cổng thông tin trực tuyến Gazeta.ru đã ngay lập tức đính chính thông tin này. Hãng cho biết, máy bay chở ông Putin không bay qua vùng xung đột bên nước láng giềng Ukraine.

"Ông Putin chỉ có 1 chuyên cơ là chiếc Board One này. Ông ấy không bay bằng các máy bay khác. Và chiếc Board One không bay qua không phận Ukraine" - nguồn tin của Gazeta.ru cam đoan.

 

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.