Tin mới

MH370: Thân nhân nhận giấy báo tử khi chưa thấy xác

Thứ bảy, 29/03/2014, 09:20 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Gia đình các nạn nhân trên máy bay MH370 tại Malaysia có thể nhận được giấy báo tử của người thân mặc dù chưa tìm thấy xác.

(Tinmoi.vn) Gia đình các nạn nhân trên máy bay MH370 tại Malaysia có thể nhận được giấy báo tử của người thân mặc dù chưa tìm thấy xác.

 Thông thường, để cấp giấy báo tử các cơ quan chức năng yêu cầu phải thấy thi thể người chết nhưng trường hợp các nạn nhân của MH370 là ngoại lệ. Chính phủ Malaysia đang cân nhắc để giúp đỡ các gia đình có thân nhân trên chuyến bay này.

Ông Nizam Bashir, một đối tác của công ty luật Nizam, Amer & Sharizad cho biết toà án có thể tuyên bố những người Malaysia có mặt trên chuyến bay MH370 đã qua đời, sớm nhất là vào tuần tới. Thay vì cấp giấy chứng tử, tòa án có thể tuyên bố người đó đã chết. Tuyên bố này có thể dùng để nộp cho cơ quan quản lý đất đai của người chết.

Trong một số trường hợp, tòa án có thể tuyên một người đã chết ngay cả khi luật pháp tại đây chỉ coi một người qua đời nếu họ mất tích sau 7 năm. “Bảy năm chỉ là một giả định. Bạn không nhất thiết phải chờ đợi trong bảy năm”, ông Nizam nói với The Malay Mail Online. “Chỉ cần có đủ bằng chứng gián tiếp cho thấy họ đã chết là được. Có thể coi lời Thủ tướng Chính phủ tuyên bố máy bay rơi xuống Ấn Độ Dương là bằng chứng”, Nizam, một luật sư có kinh nghiệm trong vấn đề thừa kế nói.

Thân nhân hành khách tại Malaysia có thể nhận giấy chứng tử khi chưa thấy xác người nhà

Thân nhân hành khách tại Malaysia có thể nhận giấy chứng tử khi chưa thấy xác người nhà. Ảnh: Reuters

Ngày thứ hai vừa qua, 16 ngày sau khi chiếc máy bay của MAS biến mất khỏi radar dân sự (rạng sáng ngày 8/3/2014), Thủ tướng Datuk Seri Najib Razak cho biết, dựa vào kết quả phân tích dữ liệu vệ tinh có sẵn của Boeing 777-200ER, chiếc máy bay MH370 đã “rơi ở đâu đó trên Ấn Độ Dương”.

MAS cũng thông báo tới gia đình của 239 người trên máy bay: họ phải “cho rằng MH370 đã bị rơi và không ai trên máy bay sống sót”.

Một cuộc tìm kiếm quốc tế nhằm tìm xác máy bay đang được tiến hành tại nam Ấn Độ Dương, phía tây Perth, Australia. Hiện chưa có mảnh vỡ hay bộ phận nào của máy bay được tìm thấy. Có tất cả 50 người Malaysia, kể cả phi hành đoàn có mặt trên chuyến bay mất tích.

Felix Raj, một luật sư hàng không đến từ công ty luật Shaikh David Raj cho rằng nếu không tìm thấy thi thể nạn nhân, giấy chứng tử chỉ có thể được thông qua sau khi cuộc điều tra diễn ra sau ngày 7/4, khi hộp đen của máy bay ngừng phát tín hiệu. “Về mặt pháp lý, họ sẽ phải tiến hành điều tra”, Raj nói với The Malay Mail Online. Tuy nhiên, Putrajaya (trung tâm hành chính của Malaysia) có thể bỏ qua cuộc điều tra này và ra lệnh cho Cục Đăng ký quốc gia cấp giấy chứng tử.

Hiệp hội Bảo hiểm nhân thọ của Malaysia đã cho phép thân nhân hành khách trên chuyến bay nhận tiền bảo hiểm mà không cần giấy chứng tử. Đây là điều bất thường.

Hiệp hội các ngân hàng Malaysia (ABM) thì chưa thể đưa ra nhận định về việc miễn trừ đặc biệt cho các nạn nhân của máy bay trong thời điểm hiện tại. “Nói chung, các ngân hàng sẽ phải nhìn thấy giấy tờ của chính quyền hoặc giấy chứng thực di chúc của người quá cố trước khi đưa ra những hành động thích hợp”, giám đốc điều hành ABM Chuah Mei Lin nói.

Các luật sư nhấn mạnh vẫn cần nhiều bằng chứng hơn nữa để chứng minh cái chết của các hành khách trên chuyến bay MH370.

Bảo Linh (Theo themalaymailonline) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news