Tin mới

"Miếng ngon Hà Nội" ấn bản mới bị tịch thu, tiêu hủy do sai phạm chính trị

Thứ năm, 25/05/2017, 10:51 (GMT+7)

Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn 516 đề nghị Sở thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trên cả nước khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát và thu hồi cuốn sách "Miếng ngon Hà Nội" của Nhà xuất bản Dân trí do có sai phạm nghiêm trọng về mặt nội du

Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa có công văn 516 đề nghị Sở thông tin và Truyền thông các tỉnh, thành phố trên cả nước khẩn trương tiến hành kiểm tra, rà soát và thu hồi cuốn sách "Miếng ngon Hà Nội" của Nhà xuất bản Dân trí do có sai phạm nghiêm trọng về mặt nội dung.

Thông tin trên báo Lao Động, Tiền PhongVnexpress đưa tin cho biết, ngày 23/5, ông Chu Văn Hòa - Cục trưởng cục Xuất bản, In và Phát hành cho biết cuốn "Miếng ngon Hà Nội" ấn bản mới có nội dung vi phạm về chính trị, sai lệch so với tác phẩm gốc của tác giả. Sách do NXB Dân Trí liên kết với Công ty văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng thực hiện. 

Cuốn sách bị thu hồi. Ảnh chụp bìa sách. Ảnh: Lao Động

Theo giải trình của NXB Dân Trí, nhà sách Minh Thắng tự phát hành sách trước thời gian dự kiến là cuối tháng 5 và tự sửa nội dung.

Trong bản thảo được đưa đến NXB Dân Trí, trang 213 nguyên văn là "Tôi ao ước một ngày đất nước thanh bình và thống nhất, toàn dân sát cánh với nhau ăn mừng Đại Nhật bằng một bữa tiệc vĩ đại có đủ những miếng ngon Hà Nội".

Tuy nhiên, khi ra sách, đơn vị này đã tự sửa nội dung mang hàm ý chống chế độ. Nội dung văn bản sai phạm thuộc phần phụ lục dài chín trang mang tên "Các báo phê bình Miếng ngon Hà Nội kỳ xuất bản thứ nhất".

Nhà xuất bản Dân Trí cho biết họ đã làm đủ hồ sơ biên tập và lưu bản thảo do Công ty văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng đem đến.Cục đã yêu cầu sở văn hóa các tỉnh, thành kiểm tra và không cho lưu hành ấn bản mới của sách Miếng ngon Hà Nội.

Cục tiến hành tịch thu, tiêu hủy các bản sách sai phạm này, đồng thời họp với các cơ quan thẩm quyền để đưa ra quyết định xử phạt.

Miếng ngon Hà Nội là tập tùy bút nổi tiếng của nhà văn Vũ Bằng, được viết tại Hà Nội vào năm 1952, sau đó sách đã được sửa chữa và bổ sung ở Sài Gòn vào những năm 1956, 1958, 1959. 

Sách tập trung giới thiệu những món ăn đặc sản của Hà Nội cũng như những cảm nhận, tâm tình và kỷ niệm của tác giả với Hà Nội thông qua những món ăn. 

Trong mấy chục năm qua, cuốn sách đã được nhiều nhà xuất bản tái bản. Tuy nhiên, khi Nhà xuất bản Dân trí liên kết với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Văn hóa Minh Tân - Nhà sách Minh Thắng phát hành, đã để ra sai lệch nghiêm trọng, khác hoàn toàn so với bản gốc được cấp phép.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news