Tin mới

Mở cửa xe ôtô gây tai nạn bị xử phạt như nào?

Thứ ba, 14/03/2017, 08:46 (GMT+7)

Hành vi mở cửa xe ô tô không an toàn có thể khiến người điều khiển xe bị phạt tiền hoặc tước giấy phép lái xe (có thời hạn).

Hành vi mở cửa xe ô tô không an toàn có thể khiến người điều khiển xe bị phạt tiền hoặc tước giấy phép lái xe (có thời hạn).

Trong thực tế ngày nay, có rất nhiều những vụ Tai nạn giao thông chết người lại xuất phát từ việc người đi đường va chạm với cửa xe ô tô bởi các lái xe mở cửa một cách thiếu cẩn thận và không chịu xem xét tình hình xung quanh. Vậy trong trường hợp đó, người tài xế điều khiển phương tiện xe ô tô có hành vi bất cẩn trên gây ra tai nạn chết người thì phải chịu những chế tài xử phạt như thế nào?

Mở cửa xe bất cẩn có thể gây những tai nạn thương tâm. Ảnh minh họa: Internet

Điều 18 quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường bộ; tại điểm đ nêu rất rõ "Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn".

Trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tại điểm g, khoản 2, Điều 5 quy định: Phạt tiền 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Dừng xe, đỗ xe trên phần đường xe chạy ở đoạn đường ngoài đô thị nơi có lề đường rộng; dừng xe, đỗ xe không sát mép đường phía bên phải theo chiều đi ở nơi đường có lề đường hẹp hoặc không có lề đường; dừng xe, đỗ xe ngược với chiều lưu thông của làn đường; đỗ xe trên dốc không chèn bánh; mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi vi phạm trên mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng (điểm c, khoản 12, Điều 5).

Về nguyên tắc, người điều khiển nên khóa trái cửa lại khi xe đang chạy để đảm bảo rằng các cửa không bị bật ra gây tai nạn cho người khác.

Do việc mở cửa xe ô tô gắn liền với hoạt động dừng, đỗ xe, nên trước khi chú ý về việc mở cửa xe an toàn, hãy dừng đỗ xe đúng quy định, dừng sát vỉa hè, không dừng xe ở những đường quá nhỏ, đường cấm đỗ, đường giao nhau,… để không làm cản trở giao thông của các phương tiện khác và cũng để đảm bảo an toàn cho chính chiếc xe của mình. Luôn tuân thủ những quy định khi lái xe là cách đảm bảo an toàn tới mức tối đa.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news