Tin mới

Mô hình bay tại nhà cơ trưởng MH370 có lộ trình kết thúc ở Ấn Độ Dương

Thứ năm, 28/07/2016, 15:33 (GMT+7)

Các quan chức đã xác nhận bộ mô phỏng bay tìm thấy tại nhà cơ trưởng MH370 có đường bay được lập kết thúc tại Ấn Độ Dương.

Các quan chức đã xác nhận bộ mô phỏng bay tìm thấy tại nhà cơ trưởng MH370 có đường bay được lập kết thúc tại Ấn Độ Dương.

"Bộ mô phỏng bay của cơ trưởng MH370 cho thấy ai đó đã lập ra một đường bay hướng tới nam Ấn Độ Dương", ông Scott Mashford, phát ngôn viên Trung tâm Điều phối Cơ quan chung (JACC) trả lời CNN qua một email. Ông không nói rõ ai là người có thể đã lập ra tuyến đường này.

Xác nhận này đã chứng thực cho những báo cáo trước đó rằng thiết bị đã được lập trình có đường bay tương tự như của MH370 - chuyến bay mà các nhà điều tra tin rằng đã có hành trình cuối cùng tại Ấn Độ Dương.

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng của chuyến bay mất tích không dấu vết hồi tháng 3/2014, là phi công của hãng Malaysia Airlines từ năm 1981 và đã lái máy bay Boeing 777 trong hơn 15 năm.

Ông là cơ trưởng có kinh nghiệm dày dặn, được lái cặp cùng cơ phó Fariq Ab Hamid, 27 tuổi.

Cơ trưởng MH370 Zaharie Ahmad Shah. Ảnh: ibtimes

JACC cho rằng cái gọi là khu vực tìm kiếm "vòng cung thứ 7" tại nam Ấn Độ Dương, đã được tính toán thông qua các thông tin liên lạc vệ tinh, các hệ thống máy bay, mô hình hóa dữ liệu và điều tra tai nạn phối hợp với một số cơ quan chính phủ, công ty tư nhân, vẫn là dự đoán tốt nhất về vị trí cuối cùng mà máy bay rơi xuống.

"Đối với mục đích xác định khu vực tìm kiếm dưới nước, các sự kiện và phân tích liên quan phù hợp nhất với kịch bản đó là không có phi công nào can thiệp vào giai đoạn sau của chuyến bay", thông báo mới nhất của JACC cho biết.

"Thông tin từ mô hình cho thấy chỉ có khả năng về việc lên kế hoạch. Nó không tiết lộ những gì đã xảy ra vào đêm máy bay biến mất, cũng không nói lên được vị trí máy bay ở đâu".

Em gái cơ trưởng nói anh trai thành "vật tế thần"

Cô Sakinab Shah, em gái cơ trưởng vẫn tiếp tục bảo vệ ông giữa lúc có những báo cáo cho rằng ông đã đưa máy bay lao xuống biển trong một vụ tự sát được lên kế hoạch tỉ mỉ.

Thậm chí ngay cả khi cảnh sát Malaysia tiến hành điều tra và không tìm thấy bằng chứng cho thấy ông Zaharie Shah, một phi công giàu kinh nghiệm, gặp bất cứ vấn đề nào về tài chính hay đời sống riêng tại thời điểm đó, cô vẫn nói với CNN rằng anh trai mình trở thành "vật tế thần" và cô phải bảo vệ ông ấy.

Sakinab đã bác bỏ những bài báo đăng trên truyền thông hồi tuần trước, nói rằng chúng là "bịa đặt".

"Họ đã tiến hành các xét nghiệm vào năm 2014 và chẳng tìm thấy gì buộc tội các hành động của anh tôi", cô nói với CNN chỉ vài ngày sau khi những tiết lộ ban đầu được công bố.

"FBI đã làm các xét nghiệm, nếu có điều gì, cảnh sát sẽ là người đầu tiên được biết. Đó là lý do tại sao chuyện này bị phủ nhận".

"Anh ấy chỉ là một kẻ tế thần ngay từ khi mọi chuyện bắt đầu. Đây là lời cáo buộc mới nhất? Ôi chúa ơi. Cầu mong không phải vậy".

Sakinab nói rằng theo như vợ và con ông Zaharie cho biết, mô hình này không hoạt động trong ít nhất 1 năm trước chuyến bay MH370. Phóng viên CNN không thể tiếp cận gia đình để xin ý kiến về điều này.

FBI phát hiện đường bay tại Ấn Độ Dương

Tuần trước, tạp chí New York đưa tin các tập tin đã được phát hiện trong mô hình bay tại nhà của cơ trưởng Zaharie và chúng được tạo ra chỉ vài tuần trước khi chuyens bay xấu số MH370 mất tích vào tháng 3/2014.

Theo tạp chí này, FBI đã phân tích các ổ cứng từ chuyến bay giả lập mà phi công dùng phần mềm Microsoft Flight Simulator X để tạo nên. FBI đã có thể phục hồi được dữ liệu điểm từ chương trình và nó hướng sự chú ý tới phía nam Ấn Độ Dương.

Đội tìm kiếm đã lùng sục khoảng 102.000 km vuông ở nam Ấn Độ Dương để tìm kiếm dấu vết của chiếc máy bay và 239 người trên đó. Chiến dịch tìm kiếm khổng lồ này đã ngốn rất nhiều tiền.

Một số mảnh vỡ được tìm thấy, một mảnh ở ngoài khơi đảo Reunion, phía đông Madagascar, một vài mảnh khác ở Mauritius, Nam Phi và Mozambique.

Hiện việc tìm kiếm vẫn tiếp tục.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: MH370 Malaysia Airlines