Tin mới

Mỏ neo cổ khổng lồ ở Huế được bán giá 3 chỉ vàng và 2 thùng bia

Thứ tư, 29/10/2014, 10:05 (GMT+7)

Chiếc mỏ neo cổ khổng lồ dài 8 mét, được anh Chinh mua lại với giá 3 chỉ vàng, và 2 thùng bia- tương ứng gần 11 triệu.

Chiếc mỏ neo cổ khổng lồ dài 8 mét, được anh Chinh mua lại với giá 3 chỉ vàng, và 2 thùng bia- tương ứng gần 11 triệu.

Ngày 28/10, theo tin tức từ Bảo tàng Lịch sử Cách mạng tỉnh Thừa Thiên Huế, sau khi có chỉ đạo của tỉnh, bảo tàng đã xin chủ nhân mỏ neo khổng lồ chuyển nhượng lại cho bảo tàng với đúng giá đã mua trước đó, để phục vụ mục đích nghiên cứu và trưng bày.

Cụ thể, anh Nguyễn Văn Chinh (giáo viên cấp 3, Thuận An, huyện Phú Vang - người mua mỏ neo từ ngư dân Nguyễn Hảo) đã đồng ý chuyển nhượng lại cho bảo tàng Lịch sử Cách mạng tỉnh. Giá khi anh mua mỏ neo từ ông Hảo với giá 3 chỉ vàng (loại nhẫn vàng) và 2 thùng bia - tương ứng gần 11 triệu cũng là giá giữa anh và bảo tàng trên đồng ý để chuyển giao giữa hai bên.

Trao đổi trên báo Đời Sống & Pháp Luật, ông Cao Huy Hùng - Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Cách mạng tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: “Hiện tôi đang làm tờ trình gửi cấp trên, khoảng tuần sau sẽ tiến hành các thủ tục vận chuyển mỏ neo từ nhà anh Chinh lên bảo tàng ở Huế. Dự tính sẽ khó khăn vì mỏ neo nặng và dài quá (hơn 8m) và có thể đi kết hợp phương tiện đường thủy và đường bộ với nhiều người trợ giúp. Kinh phí ngoài phần đưa cho anh Chinh cũng phải tính đến nhiều ở tiền công cho dân, tiền đưa lên TP Huế”.

Mỏ neo cổ khổng lồ ở Huế được bán giá 3 chỉ vàng và 2 thùng bia 

Sau khi đưa về bảo tàng, dự tính chiếc neo sẽ được đặt ở phía trong sảnh giữa, nơi có những cổ vật lịch sử xưa quý hiếm ở Huế như thuyền độc mộc, trống đồng. Tiếp đó, bảo tàng sẽ lập hội đồng chuyên môn để thẩm định phần gỗ và sắt bọc mỏ neo, để có kết luận về niên đại cũng như độ quý hiếm về hiện vật độc đáo trên. Vì như theo như ông Hùng nhận định, chiếc neo phải thuộc một chiếc thuyền xưa cỡ rất lớn.

Như tin tức đã đưa, ngày 5/10, trong lúc lặn bắt cá ở khu vực cửa biển Thuận An, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế, ngư dân Nguyễn Hảo (43 tuổi, ở thị trấn Thuận An) đã phát hiện một mỏ neo khổng lồ bằng gỗ. Mỏ neo có chiều dài 8,1m, khối hình trụ với kích thước 30x40 cm, đầu mỏ neo được bọc sắt đã bị hoen rỉ.

Sau khi phát hiện mỏ neo, ông Hảo đã bán mỏ neo khổng lồ trên cho anh Nguyễn Văn Chinh (30 tuổi, trú tại thị trấn Thuận An).

Anh Chính sau đó đã báo tin cho Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, với mong muốn nhượng lại mỏ neo này để phục vụ nghiên cứu và trưng bày.

Theo Khampha, nhà nghiên cứu Hồ Tấn Phan nhận định, có khả năng mỏ neo này là của tàu ngày xưa bị đứt khi vào cảng Thuận An cũ, vào khoảng thời chúa Nguyễn (thế kỷ 17) đến trước năm thất thủ kinh đô 1885. Cũng theo ông Phan, các nhà khảo cổ trong vùng chưa từng nhìn thấy chiếc neo gỗ có kích thước nào lớn vậy.

Anh Chinh cũng cho biết: “Đã có một số người hỏi nhưng tôi đã đồng ý chuyển nhượng cho bảo tàng Lịch sử Cách mạng với mục đích chiếc mỏ neo hiếm thấy này sẽ được trưng bày cho các tầng lớp, đặc biệt là thế hệ trẻ và con cháu đời sau được chiêm ngưỡng và học tập. Đó là một hiện vật quý, ít nơi trên nước Việt Nam này có được. Nó sẽ góp phần làm cho kho di sản của Huế thêm độc đáo, phong phú thêm”.

Theo H.Nguyen/Nguoiduatin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news