Tin mới

Mới lớn tiếng “đuổi” lính Mỹ xong, Duterte đã xuống nước

Thứ tư, 14/09/2016, 10:18 (GMT+7)

Mặc dù có những tuyên bố chỉ trích Mỹ rất mạnh mồm, nhấn mạnh vào chủ quyền đất nước nhưng trong ngày 13/9, Tổng thống Philippines Duterte nói rằng chính quyền của ông không muốn cắt đứt quan hệ với những đồng minh thân cận.

Mặc dù có những tuyên bố chỉ trích Mỹ rất mạnh mồm, nhấn mạnh vào chủ quyền đất nước nhưng trong ngày 13/9, Tổng thống Philippines Duterte nói rằng chính quyền của ông không muốn cắt đứt quan hệ với những đồng minh thân cận.

Mặc dù "đuổi" lính Mỹ khỏi căn cứ trong nước nhưng Tổng thống Philipines Duterte vẫn muốn giữ quan hệ đồng minh với Washington. Ảnh: AP

"Chúng tôi sẽ không cắt đứt quan hệ với các nước đồng minh hiện nay", ông Duterte nói trong một bài phát biểu tại căn cứ không quân Villamor, thành phố Pasay.

Ông nói thêm rằng Philipines sẽ không cắt đứt các liên Minh Quân sự nhưng nhấn mạnh nước này sẽ đi theo một Chính sách đối ngoại độc lập.

Trước đó, ông Duterte đã nói rằng ông không chống lại Mỹ và sẽ không cắt đứt quan hệ quân sự với Hoa Kỳ. "Tôi là ai mà đi bãi bỏ hiệp ước này chứ?", ông nói trước các binh sĩ.

Những tuyên bố trên được đưa ra 1 ngày sau khi ông Duterte tuyên bố muốn lính Mỹ rời khỏi Mindanao khi họ có nguy cơ trở thành mục tiêu của những phần tử cực đoan Moro ở khu vực này. Đây là sự việc mới nhất trong chuỗi đả kích chống lại Mỹ - một trong những đồng minh lâu nhất và thân cận nhất của Philippines - của ông Duterte sau khi Washington dám thảo luận về vấn đề nhân quyền bắt nguồn từ chiến dịch chống ma túy của ông.

Đại sứ Mỹ tại Manila hôm 13/9 cho biết họ còn đang làm rõ lời kêu gọi rút quân khỏi Mindanao của ông Duterte.

"Chúng tôi hiện đang làm rõ việc này", phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ, Molly Koscina trả lời tờ Inquirer qua email nhưng không bình luận thêm.

Lời kêu gọi của ông Duterte dường như chưa được thông báo chính thức cho Washington.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby trước đó tuyên bố ông không biết bất cứ thông tin nào từ Malacanang về việc rút lính Mỹ khỏi Mindanao.

Hiện có 107 lính Mỹ, tất cả đều đang đóng quân tại Bộ chỉ huy Tây Mindanao (Wesmincom) ở Zamboanga, Đại tá Edgard Arevalo, Tư lệnh các Lực lượng vũ trang của Văn phòng Công vụ Philippines cho biết.

Quân đội Mỹ tại Zamboanga đang hỗ trợ kỹ thuật cho cảnh sát và binh sĩ địa phương, đào tạo cho họ về thu thập thông tin tình báo và chống khủng bố.

Bảo Linh (Inquirer)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news