Tin mới

Mối nguy hại khôn lường từ phấn rôm có thể gây ung thư

Thứ sáu, 24/04/2015, 08:35 (GMT+7)

Phấn rôm thường được các bậc bố mẹ dùng xoa ngoài da cho trẻ em, nhất là vào những ngày hè. Tuy nhiên ít ai biết được tác hại khôn lường từ phấn rôm gây ra.

Phấn rôm thường được các bậc bố mẹ dùng xoa ngoài da cho trẻ em, nhất là vào những ngày hè. Tuy nhiên ít ai biết được tác hại khôn lường từ phấn rôm gây ra.

Trong những ngày hè, phấn rôm thường được các bậc phụ huynh dùng xoa ngoài da trẻ nhỏ, để giúp da trẻ thơm tho, tránh rôm sảy, mẩn ngứa. Tuy nhiên, việc lạm dụng phấn rôm có thể gây những tác hại khó ngờ đến sức khỏe.

Phấn rôm được sản xuất từ khoáng chất rất mềm là bột talc nghiền mịn. Có nhiều công thức hóa học pha chế phấn rôm tùy nơi sản xuất nhưng thành phần chính vẫn là bột talc, muối calci, muối kẽm, chất béo và một số chất tạo mùi thơm. Tuy nhiên, việc lạm dụng phấn rôm có thể gây những tác hại khó ngờ đến.

Phấn rôm dành cho trẻ em có thể gây ung thư buồng trứng

Theo các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, phần rôm của trẻ em có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư buồng trứng ở phụ nữ. Theo tiến sĩ Daniel Cramer, một nhà dịch tễ học, ước tính có ít nhất 10.000 phụ nữ bị ung thư buồng trứng do có tiếp xúc trực tiếp hàng ngày với phấn xoa da trẻ em.

Từ năm 1982, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối liên hệ giữa phấn trẻ em và ung thư buồng trứng ở phụ nữ. Kết quả cho thấy phụ nữ sử dụng những loại phấn này với nguyên liệu chính là bột talc, bị tăng gấp 300 lần nguy cơ mắc ung thư.

Ngay viện Hàn lâm Nhi khoa của Mỹ cũng cảnh báo các bậc cha mẹ không nên sử dụng phấn trẻ em, đặc biệt là các loại bột có chứa talc. Khoáng chất này có thể dễ dàng phát tán trong không khí. Khi hít vào, biểu hiện đầu tiên xảy ra ở trẻ em là khô màng nhầy, khiến trẻ hít thở khò khè.

Bên cạnh đấy, việc sử dụng phấn rôm còn có thể gây ra những tác hại khôn lường đối với trẻ em như bệnh hô hấp. Khi trẻ hít phải phấn rôm sẽ bị ho, khó thở, hắt hơi, sổ mũi, nôn ói, tím tái và có thể bị phù phổi.

Chính vì vậy, việc sử dụng phấn rôm dành cho trẻ em cần rất cẩn trọng. Đặc biệt đối với các bé gái phấn rôm không đúng cách càng nguy hiểm, đặc biệt là không được xoa phấn rôm vào phần bụng dưới của các bé gái. Bên cạnh đấy, bạn nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm, làm mềm da dạng gel có thể là một giải pháp an toàn hơn trong trường hợp này.

Thanh Lương (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news