Tin mới

Mới nhất vụ bệnh nhân tử vong sau mổ xương tay tại BV Hà Đông

Thứ sáu, 11/05/2018, 09:33 (GMT+7)

Ngày 10/5, có khá đông người nhà của nạn nhân tử vong sau khi mổ xương tay tại BVĐK Hà Đông đã có mặt tại nhà tang lễ BV Quân đội 103 để theo dõi quá trình khám nghiệm tử thi của cơ quan chức năng.

Ngày 10/5, có khá đông người nhà của nạn nhân tử vong sau khi mổ xương tay tại BVĐK Hà Đông đã có mặt tại nhà tang lễ BV Quân đội 103 để theo dõi quá trình khám nghiệm tử thi của cơ quan chức năng.

Lao Động cho hay, liên quan đến vụ việc bệnh nhân tử vong sau khi mổ xương tay tại BVĐK Hà Đông, ông Vương Đình Khánh (bố đẻ của nạn nhân) cho biết "Sự việc xảy ra, Giám đốc bệnh viện xin gặp tôi vài lần, nói rằng sự việc đã rồi, chúng tôi xin lỗi gia đình, động viên gia đình cho cháu về làm hậu sự. Tôi nói với ông ấy rằng con tôi mất rồi, tôi không cần cái gì, không thiết gì, chỉ cần không oan trái cho con tôi thôi".

Theo ông Khánh, sự việc xảy ra là không ai mong muốn nhưng ông cho rằng tinh thần trách nhiệm của cán bộ y tế của bệnh viện là rất kém.

Lãnh đạo BVĐK Hà Đông thông tin về vụ việc. Ảnh: Tri thức trực tuyến

"Vừa mổ xong ra phòng hồi sức, chưa tỉnh mà đã bỏ đấy, không có bất cứ cán bộ y tế nào trông nom theo dõi. Đơn giản nhất như một viên thuốc thôi, uống thuốc vào cũng phải theo dõi, đằng này bệnh nhân vừa mổ xong, kim truyền vẫn cắm, vậy mà không có người theo dõi? Đến khi gia đình phát hiện thì con tôi đã tím tái. Nếu chúng tôi không xông vào thì đến bao giờ mới được nhìn thấy con?"- ông Khánh đặt câu hỏi.

Biên nhận thu tạm ứng viện phí tại 3 đơn vị của BVĐK Hà Đông với tổng số tiền 40 triệu đồng. Ảnh: Dân Trí

Cũng theo chia sẻ của người thân nạn nhân, gia đình vô cùng bức xúc trước cách làm việc của bệnh viện. 

"Cháu tôi nhập viện khỏe mạnh, đi lại bình thường  không mắc tiền sử bệnh gì, vậy mà chỉ sau một ca mổ xương tay đã mất mạng. Tay người ta gãy lìa ra, bó thuốc nam còn khỏi, vậy mà cháu tôi chỉ bị gãy xương tay mà cũng chết. Bác sĩ chữa bệnh kiểu gì? Chúng tôi bỏ 40 triệu đồng ra làm dịch vụ để được yên tâm hơn, nhưng đổi lại là mất mạng con"- một người thân của nạn nhân bức xúc nói.

Chú ruột của nạn nhân là ông Vương Đình Chính đặt nghi vấn "BV tư vấn cho chúng tôi mổ trọn gói hết 40 triệu. Gia đình chúng tôi nộp đủ 40 triệu trong buổi sáng. BV thu tiền không viết phiếu thu, gia đình không được ký. Nhưng khi sự việc xảy ra, cháu tử vong rồi thì bệnh viện mới làm 3 cái phiếu thu trị giá 40 triệu đưa cho tôi. Tại sao mổ từ 10h sáng mà chiều mới có phiếu thu? Bệnh viện làm ăn kiểu gì mà phải lấp liếm như thế?"

Chiều cùng ngày, sau khi tiến hành khám nghiệm tử thi, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình. Gia đình cũng đã hoàn tất thủ tục đưa thi thể của nạn nhân về an táng tại quê nhà. 

Tri thức trực tuyến cũng đưa tin cho biết liên quan đến vụ việc,  ông Đào Thiện Tiến - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Đông - cho biết đây là một tai biến y khoa không ai mong muốn xảy ra tại bệnh viện vào ngày 9/5.

“Hiện tại chúng tôi đã đình chỉ toàn bộ kíp phẫu thuật - gây mê để viết tường trình lại toàn bộ sự việc. Nếu có sai phạm trong quá trình thực hiện, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm”, ông Tiến nói.

Theo ông Tiến, nguyên nhân chính  thức dẫn đến việc bênh nhân tử vong vẫn còn phải đợi cơ quan giám định pháp y và hội đồng chuyên môn. 

Theo ông, nhận định ban đầu về nguyên nhân có thể là tắc mạch do mỡ. 
Trong chuyên môn, y văn cũng có đề cập tai biến này và thực tế lâm sàng cũng có gặp những trường hợp này. 

"Trong thành phần cấu tạo của tủy xương có rất nhiều mỡ. Khi chấn thương vỡ nát ra ra như vậy (vỡ nát đầu trên của xương), trong quá quá trình phẫu thuật cũng có tác động từ quá trình khoan, bắt vít, bắt nẹp rất có thể các mỡ đó lọt vào đường tĩnh mạch, từ đó các mỡ đó lên tim, lên phổi gây tắc mạch. Những trường hơp vậy là có chứ không phải không", ông Tiến nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Hà Đông khẳng định tất cả thông tin mới là sơ bộ ban đầu, chưa phải kết luận cuối cùng về sự việc.

Sự việc vẫn đang được cơ quan chức năng phối hợp làm rõ.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news