Tin mới

Mối quan hệ Ukraine và Nga có dấu hiệu khởi sắc?

Thứ bảy, 08/11/2014, 09:52 (GMT+7)

Người phát ngôn của văn phòng Tổng thống Ukraine,\nViktor Nazarenko cho biết, Kiev đã đồng ý với Nga về đồng kiểm soát biên giới ở\nkhu vực Kujbyshevo- Deakovo.

Người phát ngôn của văn phòng Tổng thống Ukraine, Viktor Nazarenko cho biết, Kiev đã đồng ý với Nga về đồng kiểm soát biên giới ở khu vực Kujbyshevo- Deakovo.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

 

Được biết, chính quyền của Tổng thống Poroshenko đang xây dựng lại lực lượng biên phòng nhằm khôi phục lại quyền kiểm soát các khu vực trên biên giới Ukraine-Nga, mà hiện nay lực lượng này đã mất kiểm soát.

Vào tuần trước, người đừng đầu về vấn đề biên giới của Ukraine và Nga đã có cuộc gặp gỡ và đàm phán với nhau. Kết quả là đã dẫn đến việc 2 nước ký kết Nghị định thư về kiểm soát liên hợp tại các cửa khẩu Kujbyshevo - Deakovo và cơ chế tổng kiểm soát tại các cửa khẩu Donetsk, Izvarino, Matveyev Kurgan ở khu vực Uspenka

Poroshenko chỉ đạo cho các cơ quan chức năng của Kiev nhanh chóng tìm ra lộ trình để thiết lập quyền kiểm soát các điểm qua lại biên giới Ukraine và cung cấp các thủ tục hải quan.

Ngoài ra, Tổng thống đã chỉ thị cho người đứng đầu về các vẫn đề biên giới cho đến ngày 4/11 phải báo cáo về "các điểm kiểm soát di chuyển trong khu vực đường biên giới để ngăn chặn những kẻ khủng bố".

Các chuyên gia cho rằng, động thái này đã cho thấy hi vọng về sự tích cực trong quan hệ giữa Kiev và Moscow. Mối quan hệ này “ấm” lên có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine. Từ sau khi chính quyền thân Nga bị lật đổ vào cuối tháng 2 vừa qua, đã đẩy mối quan hệ giữa Nga và chính quyền của Tổng thống Poroshenko đóng băng.

Theo Yên Hưng (Newsland/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news