Tin mới

Việt Nam mời Tổng thống đắc cử Donald Trump dự APEC 2017

Thứ năm, 05/01/2017, 16:37 (GMT+7)

Vì Việt Nam là chủ nhà APEC 2017, nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình… có lý do để đến Việt Nam

Vì Việt Nam là chủ nhà APEC 2017, nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình… có lý do để đến Việt Nam. Đó là nhận định của Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Đình Quý.

Phó thủ tướng Phạm Bình Minh trong buổi họp báo sáng nay. Ảnh: VGP

Trong cuộc trả lời báo chí sáng nay (5/1), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao cho biết, nhiều vấn đề về kết quả hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong năm 2016 và những nhận định về thách thức đặt ra trong năm 2017.

Về việc mời lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC sang dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, trong cuộc điện đàm với ông Donald Trump hôm 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời mời ông Trump thăm Việt Nam nhân dịp này và tham dự hội nghị APEC.

Phó Thủ tướng nói rằng Hội nghị APEC 2017 là hội nghị quan trọng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Lãnh đạo các nước sẽ tham dự để phục vụ lợi ích của họ. Việt Nam mong đợi lãnh đạo các nước sẽ tham dự đầy đủ. 

Trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Trump nói rằng ông mong muốn sớm gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ở bất kỳ nơi nào. "Cuộc điện đàm diễn ra vui vẻ và tích cực", Thứ trưởng Quý cho biết.

Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 29 được tổ chức vào cuối năm 2017 tại Đà Nẵng, Việt Nam. Đây là lần thứ 2 Việt Nam tổ chức hội nghị này, sau lần đầu tiên vào năm 2006 tại Hà Nội.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Đặng Đình Quý cho biết, vì Việt Nam là chủ nhà APEC 2017, nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình… có lý do để đến Việt Nam, gặp nhau tại Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ thăm Việt Nam trong tuần tới. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, trong bối cảnh Mỹ sắp có chính quyền mới, việc ông Kerry thăm Việt Nam vào thời gian này cho thấy cá nhân ông Kerry rất quan tâm đến Việt Nam, và chuyến thăm khẳng định đà phát triển quan hệ Việt – Mỹ theo đúng khuôn khổ mà 2 nước đã thiết lập.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news