Tin mới

Moscow cảnh báo Ukraine về nguy cơ nội chiến

Thứ ba, 08/04/2014, 09:42 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về sự tập trung lực lượng Ukraine và lính đánh thuê Mỹ ở phía Đông Nam của đất nước, kêu gọi Kiev ngay lập tức ngừng tiến hành các hoạt động quân sự có thể dẫn đến một cuộc nội chiến.

(Tinmoi.vn) Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về sự tập trung lực lượng Ukraine và lính đánh thuê Mỹ ở phía Đông Nam của đất nước, kêu gọi Kiev ngay lập tức ngừng tiến hành các hoạt động quân sự có thể dẫn đến một cuộc nội chiến.

 

Sau khi 2 thành phố Donetsk và Kharkov tuyên bố độc lập hôm 7/4, chính phủ mới lên cầm quyền tại Kiev được cho là đang điều lực lượng bổ sung trong khu vực nhằm trấn áp hỗn loạn, tránh tiềm năng những cuộc li khai "hậu Crimea" bằng cách thực thi pháp luật địa phương.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết: "Chúng tôi đặc biệt lo ngại về các hoạt động liên quan tới 150 lính đánh thuê Mỹ từ một công ty tư nhân Greystone Ltd, mặc đồng phục đơn vị cảnh sát đặc nhiệm Sokol của Ukraine. Những người tổ chức và tham gia kích động đang tạo ra mối đe dọa về quyền tự do và cuộc sống của công dân cũng như sự ổn định của Ukraine".

Moscow cảnh báo Ukraine về những hành động có thể dẫn đến nội chiến

Những nhà hoạt động ủng hộ Nga tổ chức biểu tình tại thành phố Donetsk , phía Đông Ukraine

Quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, Arsen Avakov, xác nhận rằng lực lượng cảnh sát bổ sung đặc biệt đã đến khu vực phía Nam và phía Đông của Ukraine.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, lực lượng đặc biệt được hỗ trợ bởi các chiến binh phe cánh hữu, được giao nhiệm vụ trấn áp biểu tình tại các khu vực Đông Nam Ukraine, từng nhiều lần kêu gọi trưng cầu tại các vùng trong Ukraine . Moscow kêu gọi chính phủ tại Kiev nên kiềm chế những hành động có thể châm ngòi một cuộc nội chiến ở Ukraine.

Hôm 7/4, một nguồn tin trong Bộ Nội vụ của Ukrainecho biết 3 đơn vị lực lượng đặc biệt đã được tái triển khai tới các vùng Donetsk và Lugansk để đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ. Nguồn tin tuyên bố rằng lực lượng này bao gồm các đơn vị lực lượng Nội vụ, lực lượng Cảnh sát Quốc gia mới thành lập, các gốc tự ngành phải, các đơn vị lính đánh thuê Falcon. Tờ LifeNews cũng đưa tin nhìn thấy đơn vị lực lượng vũ trang đặc biệt Titan tại Donetsk.

Trong một thông cáo báo chí riêng vào hôm 7/4, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đang "theo dõi chặt chẽ những gì xảy ra ở các khu vực phía Đông và Nam của Ukraine , đặc biệt là ở các vùng Donetsk, Lugansk và Kharkov".

Cùng ngày, một nhóm các nhà hoạt động phản đối cuộc đảo chính của chính phủ thân phương Tây ở 2 thành phố phía Đông Ukraine là Donetsk và Kharkov đã tuyên bố độc lập khỏi Ukraine. Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình ủng hộ độc lập và lực lượng an ninh cũng đã xảy ra ​​ở Lugansk và Odessa.

 

Yên Yên (Theo RT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news