Tin mới

Moscow có thể buộc các máy bay châu Âu bay vòng quanh Nga

Thứ tư, 06/08/2014, 11:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Thủ tướng\nNga Dmitry Medvedev đe dọa hôm thứ Ba (5/8) trừng phạt cấm hạ cánh một chi\nnhánh của hãng hàng không quốc gia Aerflot sau các biện pháp trừng phạt của\nchâu Âu lên Nga. Theo đó, các chuyến bay của châu Âu đến châu Á qua Siberia có\nthể bị cấm.

 

(Tinmoi.vn) Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đe dọa hôm thứ Ba (5/8) trừng phạt cấm hạ cánh một chi nhánh của hãng hàng không quốc gia Aerflot sau các biện pháp trừng phạt của châu Âu lên Nga. Theo đó, các chuyến bay của châu Âu đến châu Á qua Siberia có thể bị cấm.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Tuần trước, hãng hàng không giá rẻ Dobrolyot thuộc hãng hàng không lớn nhất Aerflot của Nga đã hoãn lại tất cả các chuyến bay sau khi thỏa thuận thuê máy bay bay tới Crimea đã bị Liên minh châu Âu EU hủy bỏ để trừng phạt sau khi Nga thôn tính bán đảo Crimea.

Ông Medvedev nói tại một cuộc họp với Bộ trưởng giao thông và phó chủ tịch hãng hàng không Aerflot: “Chúng tôi sẽ thảo luận về việc trừng phạt này.”

Theo nhật báo kinh tế Vedomosti, Nga có thể hạn chế hoặc cấm các hãng hàng không châu Âu bay qua Siberia trong các tuyến đường bay tới châu Á, một động thái như để trừng phạt các hãng vận tải châu Âu bằng cách khiến họ phải đi một chặng đường dài hơn và tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Vedomosti trích một nguồn tin tức giấu tên cho biết, các Bộ trưởng giao thông và Bộ trưởng Ngoại giao Nga đang thảo luận về việc này, điều sẽ khiến các hãng hàng không châu Âu gặp bất lợi.

Vào thời kỳ căng thẳng đỉnh cao của Chiến tranh Lạnh, hầu hết các hãng hàng không phương Tây đều bị cấm bay qua không phận Nga trong hành trình tới châu Á và thay vì đó phải bay qua vịnh Ba Tư hay sân bay Anchorage của Mỹ.

Hiện nay, các máy bay châu Âu đang bay qua Siberia trong các tuyến bay ngắn hơn đến Trung Quốc, Nhật Bản hay Hàn Quốc.

Hãng Vedomosti nói, lệnh cấm sẽ khiến một số hãng hàng không Lufthansa, British Airways và Air France tốn 1,3 USD trong ba tháng. Tránh không phận Nga có thể làm chi phí tăng thêm 25%-50% so với chi phí quá cảnh. Do đó sẽ khiến các hãng hàng không châu Âu mất 100-200 triệu USD mỗi năm, không là gì so với những tổn hại mà Nga phải chịu, theo cố vấn hàng không của Nga Boris Ryabok cho hay.

Được biết, hàng không Lufthansa có khoảng 180 chuyến bay một tuần bay qua không phận Siberia, tương tự với hàng không British Airways.

Trong khi EU đang mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga sau vụ máy bay Malaysia bị bắn rơi ở miền đông Ukraine bị kiểm soát bởi phiến quân thân Nga, làm 298 người trên máy bay thiệt mạng.

Chi MK (Theo Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news