Tin mới

Moscow phản hồi gì về thư xin lỗi của Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ tư, 29/06/2016, 09:30 (GMT+7)

Phản hồi về thư chia buồn và xin lỗi về vụ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Điện Kremlin nói rằng không thể khôi phục quan hệ giữa Moscow và Ankara trong vài ngày.

Phản hồi về thư chia buồn và xin lỗi về vụ bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Điện Kremlin nói rằng không thể khôi phục quan hệ giữa Moscow và Ankara trong vài ngày.

Điện Kremlin hôm 28/6 nói rằng, thông điệp của ông Erdogan là bước quan trọng nhằm cải thiện quan hệ song phương, tuy nhiên "vẫn còn nhiều thứ phải làm"trước khi bình thường hóa quan hệ.

"Không có lý do gì để cho rằng mọi thứ có thể giải quyết chỉ trong vài ngày, tuy nhiên chúng tôi sẽ lưu tâm đến vấn đề này", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Ông Peskov không nêu cụ thể liệu Tổng thống Putin có phản hồi lá thư của ông Erdogan hay không, nhưng xác nhận rằng người đứng đầu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã dùng trực tiếp từ "xin lỗi" mà không hề lòng vòng

Bên cạnh đó, Điện Kremlin cũng cho biết, Tổng thống Putin sẽ có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vào hôm nay (29/6). Đây sẽ là cuộc điện đàm đầu tiên giữa nguyên thủ 2 nước kể từ khi quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng sau vụ Ankara bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga gần biên giới Syria hồi cuối năm ngoái.

Hôm qua Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã bất ngờ gửi tới ông Putin một lá thư xin lỗi về cái chết của phi công trên chiếc Su-24 của Nga bị bắn rơi tháng 11 năm ngoái. Trước đó, Ankara nhiều lần tuyên bố nhất quyết không xin lỗi Nga mặc dù vẫn mong muốn khôi phục quan hệ.

Ngày 24/11/2015, Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một chiến đấu cơ Su-24 của Nga ở gần biên giới Syria với cáo buộc máy bay xâm phạm không phận. Một phi công của máy bay đã nhảy ra ngoài để thoát thân, tuy nhiên lại bị một tay súng được cho là Alparslan Celik sát hại.

Đáp lại hành động bị coi là "đâm sau lưng" của Ankara, Nga đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ và ra điều kiện chỉ bình thường hóa quan hệ khi Ankara xin lỗi và bồi thường.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phản hồi Erdogan