Tin mới

Một chiến binh IS từng được Mỹ huấn luyện chiến thuật chống khủng bố

Thứ bảy, 30/05/2015, 09:57 (GMT+7)

Một chiến binh IS, xuất hiện trong video kêu gọi thánh chiến mới, đã từng được huấn luyện trong chiến thuật chống khủng bố trên đất Mỹ, do Mỹ vận hành.

Một chiến binh IS, xuất hiện trong video kêu gọi thánh chiến mới, đã từng được huấn luyện trong chiến thuật chống khủng bố trên đất Mỹ, do Mỹ vận hành.

Gulmurod Khalimov (thứ hai từ phải qua) từng được Bộ Ngoại giao Mỹ huấn luyện chiến thuật chống khủng bố. Giờ đây, Khalimov đã tham gia IS

Theo tin tức từ CNN, video ghi lại hình ảnh một cựu chỉ huy cảnh sát đến từ Tajikistan tên là Đại tá Gulmurod Khalimov. Ông này xuất hiện trong trang phục màu đen IS, mang theo súng trường bắn tỉa và một túi đạn. Trong video, ông ta nói rằng mình đã từng tham gia các chương trình trên đất Mỹ 3 lần, ít nhất 1 lần tại Louisiana.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã xác nhận tuyên bố này.

'Từ năm 2003-2014, Đại tá Khalimov đã tham gia vào 5 khóa huấn luyện chống khủng bố tại Mỹ và Tajikistan thông qua chương trình Hỗ trợ An ninh Ngoại giao/Chống khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ", phát ngôn viên Pooja Jhunjhunwala cho biết.

Chương trình này được thiết kế để đào tạo các ứng viên từ các nước tham gia vào chiến thuật chống khủng bố mới nhất. Do đó, họ có thể chống lại các loại nhóm chiến binh mà Khalimov hiện đang tham gia.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Khalimov được đào tạo để phản ứng khủng hoảng, quản lý chiến thuật của các sự kiện đặc biệt, đào tạo lãnh đạo chiến thuật và các vấn đề liên quan.

Trong video, Khalimov nói rằng những gì ông nhìn thấy trong các buổi đào tạo đã khiến ông chống lại những người đã huấn luyện mình.

"Nghe này, bọn lợn Mỹ: Tao đã đến Mỹ 3 lần. Tao đã thấy cách các ngươi huấn luyện binh lính để giết người Hồi giáo. Các ngươi dạy binh sĩ cách bao vây và tấn công để tiêu diệt người Hồi giáo và đạo Hồi", Khalimov nói bằng tiếng Nga.

Sau đó, ở phần khiến ta ớn lạnh nhất trong video dài 10 phút này, Khalimov nhìn thẳng vào camera và nói: "Đấng tối cao muốn chúng ta tìm đến quê hương của các ngươi, chúng ta sẽ tới nhà các ngươi và chúng ta sẽ giết các người".

Sau đó, ông ta chứng tỏ sự kỹ năng của mình với một khẩu súng trường bằng cách bắn trúng quả cà chua ở cách đó khoảng hơn 20 m. Cảnh này được quay chậm.

Chương trình của Mỹ mà Khalimov đã tham gia được thiết kế để dạy các chiến thuật cho những đơn vị cảnh sát và quân đội đến từ các nước hợp tác an ninh với Hoa Kỳ khi chống lại khủng bố. Nhưng giờ đây, các chuyên gia lo ngại rằng kẻ đảo ngũ này sẽ đem tới cho IS không chỉ chiến thắng tuyên truyền mà còn những hiểu biết của một người trong cuộc đối với những gì Mỹ đang dùng để chống lại IS.

"Khả năng đó rất nguy hiểm", cựu sĩ quan tình báo quân đội Mỹ, Michael Breen cho biết. "Một người chống khủng bố cấp cao trở thành kẻ khủng bố, điều này không bao giờ tốt đẹp".

"Nghe có vẻ như ông ta đã tham gia vào việc bảo vệ các mục tiêu nhạy cảm và những người nhạy cảm. Ông ta biết các hoat động chống khủng bố được lập kế hoạch như thế nào. Vì thế ông ta biết những người bảo vệ các mục tiêu quan trọng nghĩ gì, biết những người bảo vệ đại sứ quán nghĩ gì".

Một tay súng bắn tỉa từng tham gia quân đội Mỹ, hiện đang làm việc cho Trung tâm An ninh Mỹ mới, Paul Scharre cho biết Khalimov có thể không chỉ giúp các chiến binh IS khách vạch ra chiến thuật mà còn là nhà tuyển dụng cho nhóm này.

"Rõ ràng là họ đang cố gắng thu hút thêm tân binh", ông nói về video mới.

Khalimov là một sĩ quan thuộc đơn vị chống khủng bố chính. Đơn vị này chuyên ứng phó với các mối đe dọa khủng bố tại Tajikistan, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. Vì thế, ông ta và các thành viên khác trong đội đã được chính phủ Tajik tiến cử cho chương trình của Mỹ.

Tất cả bọn họ đã được rà soát cẩn thận trước khi tham gia khóa đào tạo này.

Ông Scharre, người từng là huấn luyện viên cho các binh sĩ Afghanistan cho biết: luôn có nguy cơ là một thực tập sinh nào đó sẽ quay ra chống lại huấn luyện viên người Mỹ.

Nhưng Breen, người cũng từng tham gia các khóa đào tạo tại nước ngoài cho biết việc gây dựng các đối tác chống khủng bố đòi hỏi phải bỏ qua sự tin tưởng. "Hoàn toàn không có cách nào đánh bạo một đối thủ như IS nếu không đào tạo nhiều người. Đó là trọng tâm chiến lược của chúng tôi", ông nói.

Bảo Linh (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: IS Khalimov