Tin mới

Một mình Putin đang đối phó lại toàn bộ phương Tây

Thứ ba, 23/12/2014, 09:45 (GMT+7)

Mặc dù Quốc hội Mỹ mới sẽ bắt đầu làm việc cho\nđến tháng Giêng năm 2015. Tuy nhiên chiến thắng áp đảo của Đảng cộng hòa trong\nquốc hội đã giúp Thượng viện và Hạ viện thông qua Đạo luật “Ủng hộ Tự do cho Ukraine"\nvà tăng cường các biện pháp trừng phạt Moscow.

 

 

Mặc dù Quốc hội Mỹ mới sẽ bắt đầu làm việc cho đến tháng Giêng năm 2015. Tuy nhiên chiến thắng áp đảo của Đảng cộng hòa trong quốc hội đã giúp Thượng viện và Hạ viện thông qua Đạo luật “Ủng hộ Tự do cho Ukraine" và tăng cường các biện pháp trừng phạt Moscow.

Tổng thống Nga Putin

Đạo luật mới được thông qua cho phép quân đội Mỹ bán vũ khí cho Ukraine và tăng cường đáng kể các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, đặc biệt là các ngành công nghiệp, các nhà cung cấp năng lượng như tập đoàn Gazprom.

Tổng thống Barack Obama có thời hạn đến ngày 22/12 để chấp nhận hay phủ quyết đạo luật trên. Theo các chuyên gia, gần như chắc chắn Tổng thống Obama sẽ thông qua. Thực tế Đạo luật “Ủng hộ Tự do cho Ukraine" đã được thông qua bởi Hạ viện (nơi mà hầu hết các ghế thuộc đảng Cộng hòa), cũng như Thượng viện, nơi đảng Dân chủ vẫn còn có lợi thế. Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã gọi Đạo luật này là "bước thù địch" của Mỹ đối với Nga.

Mỹ càng ngày càng gia tăng sức ép buộc Nga phải thay đổi cách nhìn về cuộc khủng hoảng ở đông Ukraine. Đặc biệt là Mỹ muốn Tổng thống Putin từ bỏ tất cả các vấn đề có sự khác biệt với Mỹ từ Ukraine đến Syria và Iran.

Sự sụt giảm mạnh của Giá dầu trong sự kết hợp có hiệu lực trừng phạt của phương Tây đã làm giảm các chỉ số chứng khoán Moscow và tỷ giá hối đoái giữa đồng Rub với đồng USD trở về mức thấp nhất kể từ năm 1998.

Theo các chuyên gia, nước Nga hơn thập kỷ qua dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Putin đã thu được nhiều thành quả to lớn trong việc phát triển kinh tế, xã hội và quốc phòng. Nước Nga đang quay trở lại mạnh mẽ, và chính quyền Putin còn đang có kế hoạch xây dựng lại các đơn vị quân đội hùng mạnh như thời Liên Xô để cân bằng chiến lược với toàn bộ phương Tây. Và dường như sự kiện Ukraine chính là nguyên nhân hợp pháp để Mỹ và các đồng minh trừng phạt, nhằm làm suy yếu vị thế của Nga trên trường quốc tế. Phương Tây muốn đập tan sự trở lại của một nước Nga hùng cường.

Tuy nhiên đa số người dân Nga vẫn đang ủng hộ Tổng thống Putin và tin tưởng vào sự lãnh đạo của ông Putin sẽ giúp nước Nga vượt qua thời kỳ khó khăn trên.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: phương Tây Ukraine

Sự trỗi dậy của Trung Quốc: Lý thuyết khác xa thực tế

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc luôn kiên định thể hiện cam kết "mô hình quan hệ nước lớn" dựa trên 3 trụ cột là không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau và hợp tác đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, 5 năm qua, cam kết đầu tiên - không đối đầu - dường như đã biến mất khi Trung Quốc tham gia vào những cuộc tranh cãi khác nhau và xung đột với các nước láng giềng.