Tin mới

Một ngày nên ăn 3 bữa chính hay chia thành 6 bữa nhỏ mới là tốt?

Thứ tư, 06/06/2018, 17:03 (GMT+7)

Việc nên chia thành 3 bữa ăn chính hay 5-6 bữa ăn nhỏ trong ngày vẫn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Nhưng với sự vào cuộc của các nghiên cứu khoa học, câu trả lời đã rõ ràng hơn.

Việc nên chia thành 3 bữa ăn chính hay 5-6 bữa ăn nhỏ trong ngày vẫn là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Nhưng với sự vào cuộc của các nghiên cứu khoa học, câu trả lời đã rõ ràng hơn.

Những quan điểm liên quan đến số bữa ăn trong một ngày

Liên quan đến vấn đề số lượng bữa ăn trong 1 ngày, nhiều người vẫn gợi ý cho nhau rằng nên chia nhỏ thành 5-6 bữa trong ngày để cơ thể tiêu thụ được hết khối lượng calo đã nạp vào mỗi lần, đồng thời khả năng kiểm soát cơn đói cũng sẽ được cải thiện hơn.

Một ngày nên ăn 3 bữa chính hay chia thành 6 bữa nhỏ mới là tốt? - Ảnh 1.
 

Chính vì thế, phong trào ăn 6 bữa mini mỗi ngày được áp dụng khá rộng rãi thay vì 3 . Họ cho rằng, các bữa ăn mini làm tăng tỷ lệ trao đổi chất tức là làm tăng số lượng calo cơ thể "đốt cháy" trong một khoảng thời gian nhất định.

Đây là phương pháp được nhiều người khuyến khích áp dụng nếu muốn có vòng eo thon gọn, cơ thể không bị béo phì so với cách ăn 3 bữa chính trong ngày.

Một ngày nên ăn 3 bữa chính hay chia thành 6 bữa nhỏ mới là tốt? - Ảnh 2.

Chia thành các bữa ăn nhỏ hay ăn tập trung các bữa chính là vấn đề còn gây nhiều tranh cãi (Ảnh minh họa)

Nhưng với sự phát triển của khoa học, câu trả lời cho vấn đề này phần nào đã được sáng tỏ. Martha McKittrick, chuyên gia dinh dưỡng với hơn 20 năm kinh nghiệm tư vấn Giảm cân tại New York, Mỹ cho biết:

"Nhiều năm về trước, tất cả chúng ta đều tin rằng việc ăn nhiều lần trong ngày sẽ giúp hệ tiêu hóa liên tục được nạp thức ăn và có cảm giác no suốt cả ngày.

Ăn nhiều bữa nhỏ sẽ giúp duy trì được quá trình trao đổi chất và đảm bảo các hoạt động của cơ thể.

Nhưng lý thuyết đó đã được xem xét lại. Theo các nghiên cứu mới thì chế độ ăn nhiều lần trong ngày thực sự không mấy hiệu quả trong việc cải thiện quá trình trao đổi chất".

Số lượng bữa ăn dưới góc nhìn khoa học

Nhiều nghiên cứu đã tiến hành so sánh ăn nhiều bữa nhỏ hơn so với chỉ ăn 3 bữa chính và kết luận rằng không có ảnh hưởng nào đáng kể đến tỷ lệ trao đổi chất hoặc tổng lượng chất béo được tiêu thụ trong cơ thể.

Nhiều nghiên cứu khác cũng đã cho thấy việc ăn nhiều bữa nhỏ chia đều trong ngày sẽ mang lại lợi ích cho hệ tiêu hóa. Nó khiến bạn giảm được cảm giác đói, giúp bạn từ bỏ những bữa ăn vặt và ăn ít hơn vào các bữa tiếp theo.

Một ngày nên ăn 3 bữa chính hay chia thành 6 bữa nhỏ mới là tốt? - Ảnh 3.

Nhiều người cho rằng ăn nhiều bữa trong ngày sẽ giúp giảm cân và giữ vòng eo thon gọn (Ảnh minh họa)

Khi ăn nhiều bữa hơn, hàm lượng cholesterol và insulin trong cơ thể cũng được cải thiện theo chiều hướng tích cực, lượng đường trong máu cũng giảm.

Tuy nhiên, vẫn có một số nghiên cứu khác cho rằng phong cách ăn uống này không phải là hoàn hảo và hoàn toàn tốt cho sức khỏe.

Giáo sư David Levitsky, chuyên gia về dinh dưỡng và tâm lý học tại Đại học Cornell (Mỹ) cho biết: "Vào thập niên 80, ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày được cho là một cách tối ưu để giảm cân.

Nhưng các thí nghiệm có kiểm chứng trên cơ thể người đã cho thấy việc ăn tới 12 bữa nhỏ trong ngày cũng không mang lại hiệu quả chuyển hóa hơn là mấy so với ăn 3 hoặc 4 bữa chính."

Đối với bệnh nhân tiểu đường, phong cách ăn uống lại càng quan trọng hơn. Bởi nhiều nghiên cứu chỉ ra những người ăn ít bữa hơn, chia thành các bữa chính trong ngày sẽ có lượng đường tổng thể trong máu thấp hơn nhiều.

Những người bị bệnh tiểu đường nên bắt đầu nạp gần đủ lượng calo cần thiết cho cả ngày vào bữa ăn sáng, ăn ít hơn vào bữa trưa và tối để góp phần làm giảm lượng đường máu.

Những ai nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày?

Trong khi một số người cảm thấy hài lòng với 3 bữa ăn chính trong ngày thì cũng có những người khó dung nạp nhiều thức ăn cùng lúc.

"Ăn ba bữa chính cũng có thể làm cho một số người cảm thấy đầy bụng, tức bụng hay mệt mỏi. Vì vậy, việc chia nhỏ thành các bữa thường xuyên trong ngày sẽ tốt hơn cho họ", McKittrick cho biết.

Một ngày nên ăn 3 bữa chính hay chia thành 6 bữa nhỏ mới là tốt? - Ảnh 4.

Những người gặp các vấn đề về tiêu hóa nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày (Ảnh minh họa)

Đối với một số người bận rộn và có ít thời gian để nghỉ dài, việc chia nhỏ thành nhiều bữa ăn trong ngày có thể phù hợp hơn. Chẳng hạn như phụ nữ mới sinh, đang nuôi con nhỏ.

"Nhiều bà mẹ dành phần lớn thời gian để chăm sóc con nhỏ nên họ không thể ngồi xuống và ăn trưa, vì vậy ăn nhiều bữa nhỏ sẽ phù hợp hơn với lối sống của họ", McKittrick nói thêm.

Những người bị mắc chứng trào ngược dạ dày, đầy hơi, hoặc hội chứng ruột kích thích có thể cũng cảm thấy tốt hơn khi họ ăn các bữa nhỏ cách nhau từ 3-4 tiếng.

Tương tự như vậy, những người cao tuổi thường cảm thấy nhanh no và chỉ cần ăn những bữa nhỏ là phù hợp vởi tuổi tác của họ.

Những ai nên ăn 3 bữa chính trong ngày?

Các chuyên gia nói rằng ăn nhiều bữa có thể gây ra vấn đề đối với những người khó kiểm soát khẩu phần ăn. Hay nói cách khác, họ là những người cứ nhìn thấy thức ăn là phải ăn, không ăn sẽ cảm thấy khó chịu, bứt rứt.

Ví dụ khi một người đặt mục tiêu hạn chế chỉ nạp 1,500 Calo mỗi ngày để giảm cân, họ có thể chia thành 5 bữa nhỏ, mỗi bữa nạp 300 Calo. Nhưng trên thực tế, liệu người này có ăn đúng 300 Calo và dừng lại hay không?

Còn theo McKittrick, chế độ ăn ba bữa chính mỗi ngày đơn giản là sẽ phù hợp với những người không muốn hoặc không thể ngồi ăn suốt ngày.

Chuyên gia này cho hay: "Một số người chỉ muốn ăn cho xong, vì vậy họ chắc chắn sẽ không phù hợp với chế độ ăn nhiều bữa.

Họ bận rộn, và không có thời gian chỉ để chia nhỏ các bữa và suốt ngày ngồi ăn. Vì vậy, nhóm đối tượng này nên ăn 3 bữa chính mỗi ngày".

Một ngày nên ăn 3 bữa chính hay chia thành 6 bữa nhỏ mới là tốt? - Ảnh 5.

Nhóm người bận rộn và cần kiểm soát khẩu phần ăn nên tập trung với các bữa ăn chính trong ngày (Ảnh minh họa)

Kết luận chung

Nếu xét về cách làm tăng số lượng Calo đốt cháy và mục đích giảm cân thì việc chia thành 6 bữa nhỏ không đem lại hiệu quả hơn so với ăn 3 bữa chính.

Ăn nhiều bữa hơn cũng không đem lại hiệu quả cao trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Nếu muốn cải thiện thì việc ăn ít bữa thậm chí và tập trung vào bữa sáng sẽ lành mạnh hơn.

Chúng ta có thể áp dụng 3 nguyên tắc ăn khoa học như sau:

- Khi nào đói thì ăn

- Khi nào no thì dừng lại

- Lặp lại chu trình ăn phù hợp với bản thân

*Theo CNN/Health

Thu Phương
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news