Tin mới

Một người Việt thiệt mạng vì lở tuyết khi đang chinh phục Himalaya

Thứ năm, 16/10/2014, 17:05 (GMT+7)

Ít nhất 29 người, trong đó có một người Việt Nam đã thiệt mạng khi đang trên đường chinh phục đỉnh Himalaya trong vụ tai nạn lở tuyết nghiêm trọng nhất trong lịch sử ngành công nghiệp leo núi của Nepal hôm 15/10.

Ít nhất 29 người, trong đó có một người Việt Nam đã thiệt mạng khi đang trên đường chinh phục đỉnh Himalaya trong vụ tai nạn lở tuyết nghiêm trọng nhất trong lịch sử ngành công nghiệp leo núi của Nepal hôm 15/10.

Tờ Telegraph (Anh) dẫn lời cảnh sát địa phương cho hay trong số các thi thể nạn nhân đã được tìm thấy có 2 người Isarel, 1 người Phần Lan, 1 người Việt Nam, còn lại là 8 người Nepal. Tuyết lở đã vùi lấp một trại của những người leo núi Dhaulagiri – ngọn núi cao thứ 7 trên thế giới (26.795 feet).

2 người Slovakia và 3 người Nepal được cho là cũng đã thiệt mạng vì thảm họa này. Một số du khách khác cũng mất tích trong trận thiên tai được coi là tồi tệ nhất ở khu vực này trong nhiều năm qua. 

Quân đội Nepal dùng trực thăng, cùng người dân địa phương cứu nạn nhận trận lở tuyết

Quân đội Nepal đã huy động các máy bay trực thăng tham gia công tác tìm kiếm nạn nhân. Những người bị thương được đưa đi điều trị tại bệnh viện địa phương, một số được chuyển bằng máy bay về thủ đô Kathmandu. 

Hãng tin Reuters dẫn lời giới chức địa phương cho biết số người chết có thể còn tăng cao vì còn nhiều du khách nước ngoài và dân địa phương đang ở khu vực này nhưng không thể liên lạc được vì thời tiết xấu. Hiện chưa thống kê được chính xác số người mất tích rải rác ở các điểm nằm ở quận Mustang lẫn Manang.

Một quan chức Nepal cho biết, hôm qua khi thời tiết tốt hơn, đội cứu hộ đã lội qua lớp tuyết sâu đến thắt lưng và tìm thấy những người leo núi bị mắc kẹt. Tuy nhiên, có tới 168 người đăng ký leo núi ở khu này, nên chính quyền đang tìm cách liên lạc với họ và chưa thống kê được chính xác số thiệt hại về người trong trận bão tuyết hôm 15/10.

Ông Baburam Bhandari - quận trưởng quận Mustang, nơi xảy ra tai nạn, cho biết đội cứu hộ cứu được 5 người Đức, 5 người Ba Lan và 4 người Israel bị kẹt trong tuyết từ sáng 15/10.

Binh sĩ thuộc quân đội Nepal đưa một nạn nhân ra khỏi khu vực tai nạn

Quan chức quận Manang, Devendra Lamichhane cho biết trực thăng cứu hộ phát hiện một số thi thể nằm trong tuyết nhưng không thể tiếp cận để đưa thi thể ra khỏi khu vực do tuyết quá dày ở xung quanh.

Trong hai ngày qua, Nepal hứng chịu những cơn mưa lớn liên tục do ảnh hưởng của cơn bão Hudhud từ Ấn Độ. Chính thời tiết khắc nghiệt này gây bão tuyết ở những ngọn núi cao ở dãy Himalaya.  

Vụ lở tuyết này khá bất ngờ đối với những người leo núi ở ngọn Annapurna bởi tháng 10 hàng năm là thời điểm lý tưởng cho hoạt động leo núi ở quốc gia này. Hàng ngàn người trong và ngoài Nepal đã đổ về Annapurna để trượt tuyết và leo núi.

Theo số liệu thống kê, năm 2014 là một trong những năm có số người leo núi Nepal chết nhiều nhất. Trong tháng 4, có 16 người dân tộc thiểu số ở Nepal đã bị chết do trận lở tuyết ở núi Everest trong khi đang cố gắng leo lên đỉnh. Khi tuyết và đá rơi xuống, những người này còn đang còn mang trên người rất nhiều hành lý.

 

Yên Yên (Tổng hợp)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news