Tin mới

Một nửa thành viên Cộng Hòa sẽ phủ nhận kết quả nếu Trump thất bại

Thứ bảy, 22/10/2016, 10:17 (GMT+7)

Donald Trump đã nhiều lần đưa ra thuyết âm mưu rằng bầu cử tổng thống năm nay có gian lận và ông mập mờ: "Tôi sẽ giữ cho bạn hồi hộp" về việc liệu ông có chấp nhận một chiến thắng của Hillary Clinton hay không, nhưng rất nhiều thành viên đảng Cộng Hòa tỏ ra ít "thận trọng" hơn Trump nhiều, theo một cuộc thăm dò mới.

Donald Trump đã nhiều lần đưa ra thuyết âm mưu rằng bầu cử tổng thống năm nay có gian lận và ông mập mờ: "Tôi sẽ giữ cho bạn hồi hộp" về việc liệu ông có chấp nhận một chiến thắng của Hillary Clinton hay không, nhưng rất nhiều thành viên đảng Cộng Hòa tỏ ra ít "thận trọng" hơn Trump nhiều, theo một cuộc thăm dò mới.

Trump tạo ra những hiệu ứng chưa từng có tiền lệ trong lịch sử bầu cử Mỹ. Ảnh: Reuters

Chỉ một nửa thành viên của đảng Cộng hòa sẽ chấp nhận Clinton, ứng cử viên của đảng Dân chủ. Và nếu bà giành chiến thắng, gần 70% thành viên đảng Cộng Hòa cho rằng đó sẽ là cuộc bỏ phiếu bất hợp pháp hoặc bỏ phiếu gian lận, theo một cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos công bố hôm nay.

Ngược lại, 7 trong số 10 thành viên của đảng Dân chủ nói rằng họ sẽ chấp nhận một chiến thắng của Trump và ít hơn 50% cho rằng nếu Trump thắng, đó sẽ là cuộc bỏ phiếu bất hợp pháp hoặc bỏ phiếu gian lận, cuộc thăm dò cho thấy.

Cuộc thăm dò được tiến hành sau khi Trump lặp đi lặp lại những tuyên bố rằng các phương tiện truyền thông và các tổ chức chính trị đã có gian lận trong cuộc bầu cử nhằm chống lại ông. Ông cũng đã có một số tuyên bố khuyến khích những người ủng hộ ông hãy đổ ra đường trong ngày bầu cử để ngăn chặn các cử tri không đủ điều kiện đi bỏ phiếu.

Chính phủ Hoa Kỳ đã cáo buộc Nga đứng sau một chiến dịch tấn công mạng chống lại các tổ chức của Đảng Dân chủ và hệ thống bầu cử tiểu bang.

Clinton đã nói rằng bà sẽ chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử không bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài.

Các cuộc thăm dò cho thấy có sự quan tâm rộng rãi trên quang phổ chính trị về vấn đề biểu quyết như cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu đúc, ức chế cử tri, và việc kiểm phiếu thực tế, nhưng đảng Cộng hòa cảm thấy lo ngại sâu sắc hơn.

Cuộc thăm dò cho thấy thành viên của hai đảng có sự quan tâm chính trị rộng rãi về  các vấn đề như điều kiện bỏ phiếu của cử tri, áp đặt cử tri, và việc kiểm phiếu thực tế. Tuy nhiên, các thành viên đảng Cộng hòa cảm thấy lo ngại sâu sắc hơn về vấn đề này.

Ví dụ, gần 8 trong số 10 thành viên đảng Cộng Hòa đang lo ngại về tính chính xác của việc kiểm phiếu chính thức. Mặc dù nhìn chung họ tin rằng họ sẽ có thể bỏ đi phiếu, nhưng chỉ có 6 trong số 10 người tin tưởng rằng lá phiếu của họ sẽ được tính chính xác.

Trong số các thành viên đảng Dân chủ, khoảng 6 trong số 10 người quan ngại về việc kiểm phiếu. Họ cũng tin rằng họ sẽ có thể đi bỏ phiếu, và 8 trong số 10 người tin tưởng rằng lá phiếu của họ sẽ được tính chính xác.

"Đảng Cộng hòa lo lắng về tất cả mọi thứ hơn so với đảng Dân chủ," Lonna Atkeson, một giáo sư tại trường Đại học New Mexico và Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về bỏ phiếu, bầu cử, và dân chủ cho biết.

Bỏ mặc đất nước

Ngoài ra, 7 trong số 10 thành viên đảng Cộng hòa đang lo ngại về các vấn đề như mua phiếu bầu, máy bỏ phiếu bị lỗi, hoặc thiết kế phiếu bầu khó hiểu. 6 trong số 10 thành viên đảng Dân chủ cũng cảm thấy như vậy.

Gần 8 trong số 10 thành viên đảng Cộng hòa đang lo ngại rằng các cử tri không đủ điều kiện, bao gồm cả phi công dân, sẽ đi bỏ phiếu bất hợp pháp. 4 trong số 10 thành viên đảng Dân chủ cảm thấy như vậy.

6 trong số 10 người được hỏi, kể cả hai bên, nói rằng họ đang quan tâm đến các vấn đề như hăm dọa cử tri và đàn áp cử tri.

Atkeson cho biết mức độ quan tâm và ngờ vực trong hệ thống, đặc biệt là Cộng hòa, là lớn chưa từng có.

"Tôi chưa bao giờ thấy một cuộc bầu cử như thế này. Chưa một lần nào trong cuộc đời của tôi. Chắc chắn trong lịch sử hiện đại cũng chưa từng có".

"Sự khác biệt ở đây là Trump. Đó là một ứng viên với sức ảnh hưởng lan tỏa", bà nói.

Bà lo lắng rằng sự thiếu tin tưởng sẽ biến thành mối nguy hiểm. Việc một người không tin tưởng chính phủ hoàn toàn khác so với việc người đó nghi ngờ về quá trình bầu cử. "Sau đó, toàn bộ tiền đề của nề dân chủ sẽ được đặt những dấu hỏi lớn", bà nói.

Về việc 1 trong 5 thành viên đảng Dân chủ cho biết họ sẽ phản đối nếu ứng cử viên của họ thất bại, tỉ lệ thành viên đảng Cộng hòa nói rằng họ sẽ hành động như vậy ít hơn một chít. Ít hơn 1 trong 10 thành viên đảng Dân chủ cho biết họ đang chuẩn bị để sẵn sàng phản đối, trong khi đó tại đảng Cộng hòa tỉ lệ này là ít hơn 1 trong 20 người.

Các thành viên đảng Dân chủ cũng từng 3 lần đưa ra khả năng rằng họ sẽ bỏ mặc đất nước nếu Trump thắng cử.

Có một khu vực nơi có rất ít bất đồng: Nơi mà hầu hết mọi người không mong đợi các ứng cử viên thất bại thừa nhận kết quả cuộc đua một cách cao thượng.

Cuộc thăm dò khảo sát trực tuyến 1.192 người Mỹ trưởng thành từ ngày 17 đến 21/10. Các kết quả có sai số khoảng 3,3%. Sai số cho đảng Dân chủ là 5,1%; cho đảng Cộng hòa là 5,5%.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news