Tin mới

Một số người lên máy bay là dễ khóc như mưa, và đây là lý giải cho chuyện đó

Thứ hai, 21/05/2018, 14:07 (GMT+7)

Cảm xúc trên máy bay thực sự rất... khó tả, khiến bạn có những phản ứng thực sự không ngờ tới.

Cảm xúc trên máy bay thực sự rất... khó tả, khiến bạn có những phản ứng thực sự không ngờ tới.

Chẳng phải ai trong chúng ta cũng thích đi , thậm chí có thể phần lớn còn ghét điều đó. Dù nhanh chóng, tiện lợi, nhưng trải nghiệm đi máy bay thì thường khó lòng mà thoải mái được.

Ngồi máy bay lâu thì chân sưng lên, tai ù đi, lưng nhức mỏi... Nhưng tin được không, một số người thậm chí còn... khóc như mưa mỗi khi phải ngồi trên máy bay. Thế mới lạ chứ.

Một số người lên máy bay là dễ khóc như mưa, và đây là lý giải cho chuyện đó - Ảnh 1.
 
Theo một khảo sát do hãng hàng không Virgin Atlantic thực hiện, có khoảng 55% người tham gia cho biết họ bị kích động cảm xúc khi lên máy bay. Và trong đó, 41% nam giới phải dùng trùm chăn để che đi những giọt nước mắt có phần... hơi yếu đuối.

Nhưng lý do là gì nhỉ? Tại sao lại khóc?

Thực ra, nghiên cứu của Virgin Atlantic được thực hiện trên những người dùng dịch vụ xem phim trên máy bay.

Và sau khi chứng kiến kết quả, họ đã đặt thêm cảnh báo: "Dễ gây cảm xúc mạnh" cho một số bộ phim như... Toy-Story 3, hay The Notebook - những bộ phim được đánh giá là khá cảm động.

Nhưng vấn đề là ở chỗ dù phim có cảm động, thì cũng khó có thể giải thích được tỉ lệ khóc như mưa quá lớn như thế.

Ở thời điểm ấy, Jason Solomons - nhà phê bình phim cho rằng lý do dường như là vì bạn đã xem phim ở một môi trường không mấy quen thuộc, và điều đó đẩy cảm xúc lên cao hơn.

Một số người lên máy bay là dễ khóc như mưa, và đây là lý giải cho chuyện đó - Ảnh 2.

Ngồi trên máy bay rất dễ cô đơn

"Khi bay, chúng ta cảm thấy cô đơn, dù là vì đang để người thương ở nhà hay đang trên đường quay về với họ thì cảm xúc ấy vẫn như vậy".

"Bạn cảm thấy hồi hộp, mệt mỏi, căng thẳng. Khi nhìn vào một bức hình hoặc một cảnh phim tái hiện lại cảm xúc ấy, bạn sẽ đồng cảm một cách khủng khiếp".

"Hơn nữa, màn hình xem phim trên máy bay cũng ở khá gần, nó càng đẩy mạnh cảm xúc hơn".

Một số nghiên cứu khác cũng tỏ ra đồng tình, khi cho rằng trải nghiệm đi bay sẽ đem đến một số cảm giác kỳ lạ cho cơ thể - như gây ảnh hưởng đến tâm trạng, đến cảm giác, thậm chí còn gây... ngứa ngáy.

Những trải nghiệm này cũng không có gì đáng ngạc nhiên xét trên việc lượng oxy trong máu của bạn tụt xuống 25% vì áp suất, trong khi điều hòa làm không khí trở nên khô hơn. Tất cả sẽ gây ảnh hưởng đến suy nghĩ và khả năng đưa ra quyết định của bạn.

Một số người lên máy bay là dễ khóc như mưa, và đây là lý giải cho chuyện đó - Ảnh 3.

Nhưng cũng có thể bạn chỉ mệt thôi, đúng không?

Bạn sẽ cảm thấy dễ bị tổn thương hơn - nhất là khi đi một mình, xung quanh toàn người lạ. Cảm xúc ấy có thể lớn đến mức khiến bạn bật khóc. 

Cũng theo một số nhà sinh học, thì khóc là một hành vi thể hiện bản năng tiến hóa. Khi khóc, mọi người xung quanh dễ cảm thông với bạn hơn, và sẽ tìm cách xoa dịu, từ đó tạo ra mối liên kết xã hội giữa người với người.

Vậy nên ở một môi trường xa lạ, dễ tổn thương như vậy, phải chăng khóc là cách để chúng ta tồn tại?

Một lý do khác nữa do Solomon đưa ra, đó là người lớn thường hiếm khi bộc lộ cảm xúc nơi cộng cộng. Muốn khóc, họ sẽ tìm cách ở một mình rồi mới làm điều đó - như khi vào xe ô tô chẳng hạn.

Hoặc cũng có thể bạn chỉ quá mệt mỏi, và bỗng dưng bật khóc trên máy bay. Đúng không nhỉ?

Trên thực tế, hiện vẫn có rất ít nghiên cứu lý giải vì sao chúng ta dễ khóc hơn trên máy bay. Nhưng dù sao thì nếu bạn cũng từng như vậy thì không sao đâu, nhiều người cũng thế mà.

Tham khảo: Business Insider

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news