Tin mới

Mua 6 tấn thanh long rồi quỵt tiền bỏ chạy, nông dân khóc ròng

Thứ năm, 26/03/2015, 14:46 (GMT+7)

Thương lái tìm đến vườn thanh long đặt mua một lúc 6 tấn quả, chất lên xe 2,6 tấn rồi “chuồn” mất, người nông dân chỉ biết khóc ròng.

Thương lái tìm đến vườn thanh long đặt mua một lúc 6 tấn quả, chất lên xe 2,6 tấn rồi “chuồn” mất, người nông dân chỉ biết khóc ròng.


 

Tin tức trên báo Tuổi trẻ cho biết, ngày 21-3, công an xã Hàm Kiệm (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) đã đến hiện trường xử lý vụ thương lái quỵt tiền nông dân khi mua thanh long tại vườn.

Theo đó, vào lúc 17g ngày 20-3, Công an xã Hàm Kiệm nhận được tin báo của bà Nguyễn Thị Phước (67 tuổi, ngụ thôn Dân Bình, xã Hàm Kiệm) cho biết có một số người mua thanh long sau đó chở đi nhưng không trả tiền cho bà Phước.

Bà Nguyễn Thị Phước bán thanh long cho một người tên Đăng giá 20.000 đồng/kg. Bên mua thanh long cho người đến vườn nhà bà Phước cắt trên 6 tấn thanh long, rồi cho xe đến chở trên 2,6 tấn thanh long đi và chưa trả tiền.

Bà Phước phải bán tống bán tháo 3,4 tấn thanh long còn lại. Ảnh: Tuổi trẻ

Sau đó bên mua tiếp tục cho chiếc xe tải thứ 2 biển số 86C-03156 đến chở số thanh long còn lại. Bà Phước yêu cầu trả tiền số thanh long đã cắt mới cho xe đi nhưng tài xế nói “tôi không biết, tôi chỉ biết lái xe thôi”. Bà Phước sau đó báo sự việc cho công an.

Gia đình bà Phước và nhiều người dân địa phương chứng kiến sự việc cho hay vào đêm 20-3, khi xe bị giữ lại, người mua thanh long có đến nhà bà Phước thỏa thuận việc trả tiền, hứa sáng 21-3 quay lại nhưng đến 16g ngày 21-3 phía người mua thanh long vẫn chưa xuất hiện để trả tiền cho bà Phước.

Theo báo CAND, ước tính tổng trị giá thanh long bị lừa khoảng 120 triệu đồng.Ngoài ra, bà Phước còn bị thiệt hại với số thanh long còn lại 3,4 tấn đành phải bán rẽ cho thương lái khác, nếu không sẽ bị giảm chất lượng. Gia đình bà Phước đã giữ xe tải chở thanh long và báo cơ quan Công an nhờ can thiệp xử lý.

Được biết, trước đó, tại Bình Thuận cũng đã từng xảy ra nhiều vụ lừa đảo quỵt tiền mua thanh long khiến người dân điêu đứng. Đối tượng bị lừa chủ yếu là các hộ sản xuất nhỏ lẻ, các hộ gia đình, vốn không có đầu ra ổn định và ham giá cao.

Sau vụ bà Nguyễn Thị Phước ông Bùi Đăng Hưng, Chủ tịch Hiệp hội thanh long tỉnh Bình Thuận cho biết: “Trong thời gian qua, tình trạng lái buôn lừa người chủ vườn đã diễn ra. Có người báo cáo với nhà nước, cũng có người không tố cáo. Vấn đề này xảy ra thường xuyên từ nhiều năm nay.”

Trả lời trên VOV, ông Hưng cho hay, trong những năm qua, Nhà nước, các ngành đoàn thể, nhất là Hiệp hội cũng đã nói lên vấn đề này rất nhiều nhưng cũng vẫn còn xảy ra. Nhân dịp này, Hiệp hội cũng muốn tất cả bà con trồng thanh long nên cẩn thận, cũng như các doanh nghiệp chúng ta nên phê bình, chỉ trích ra những thương lái nào, doanh nghiệp nào lợi dụng vào việc mua bán trôi nổi này thì mình có thể đấu tranh với họ, để sa thải họ ra khỏi thị trường chung.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: mua thanh long