Tin mới

Mưa sao băng xuất hiện ở Việt Nam vào rạng sáng ngày 28-29/7

Thứ năm, 28/07/2016, 15:47 (GMT+7)

Theo chuyên gia thiên văn học, vào cuối tháng 7 người dân thế giới và Việt Nam có thể quan sát hiện tượng mưa sao băng Nam Delta Aquarids.

Theo chuyên gia thiên văn học, vào cuối tháng 7 người dân thế giới và Việt Nam có thể quan sát hiện tượng mưa sao băng Nam Delta Aquarids.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Phường, chuyên gia thiên văn học cho biết, trận mưa sao băng Delta Aquarids xuất hiện hàng năm từ 12/7 đến 23/8. Tại Việt Nam, thời điểm tốt nhất để quan sát hiện tượng mưa sao băng này là từ 2h sáng đến trước khi trời sáng các ngày 28 và 29/7.

Theo ông Phường, đây là trận mưa sao băng trung bình trong năm, với dự báo khoảng 20 vệt/giờ. Nguồn gốc của trận mưa sao băng này là do mảnh bụi, tàn dư của sao chổi mang tên 96P Machholz tạo ra.

Mưa sao băng xuất hiện ở Việt Nam vào cuối tháng 7. Ảnh internet

"Việt Nam có thể dễ dàng quan sát hiện tượng mưa sao băng Delta Aquarids", ông Phường nói.

Theo ông Phường "mách", người yêu thiên văn có thể dễ dàng quan sát hiện tượng mưa sao băng này bằng mắt thường, bằng cách nhìn về phía chòm sao Aquarids (Bảo Bình) ở hướng Đông Nam là tâm điểm của trận mưa sao băng. Thời điểm quan sát tốt nhất là vào 2h sáng ngày 29/7, tại vị trí thoãng đãng, bầu trời không có mây.

Mưa sao băng là kết quả của những mảnh bụi, thiên thạch hay tàn dư của sao chổi hay vật thể nào đó. Những mảnh bụi này lao vào khí quyển với công suất lớn từ 30-50km/s, tạo ra một áp lực, khiến mảnh bụi bốc cháy. Khi Trái Đất bay vào vùng có nhiều thiên thạch thì sẽ thường xuyên xảy ra hiện tượng mưa sao băng hơn.

H.Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news