Tin mới

Mức án chung thân cho siêu lừa Huyền Như là quá nhẹ?

Thứ hai, 06/01/2014, 16:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trước thông tin siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như lừa\nđảo của các cá nhân, tổ chức số tiền lên đến 4.000 tỷ đồng mà có thể chỉ phải lĩnh án chung thân, dư luận cho rằng mức án này là quá nhẹ.>>“Bà già” Huyền Như “ngoạm” gần 800 tỉ của “kẻ cắp” bầu Kiên>>Chân dung kẻ lừa đảo gần 5.000 tỉ đồng Huỳnh Thị Huyền Như

(Tinmoi.vn) Trước thông tin siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo của các cá nhân, tổ chức số tiền lên đến 4.000 tỷ đồng mà có thểchỉ phải lĩnh án chung thân, dư luận cho rằng mức án này là quá nhẹ.

Như tin đã đưa, ngày hôm nay, 6/1, dư luận đang nóng trước phiên tỏa xử “đại án” tham nhũng của siêu lừa Huyền Như – một phụ nữ mới chỉ 33 tuổi khi bị bắt vào năm 2011 (Huỳnh Thị Huyền Như sinh năm 1978).

Theo cáo trạng, từ năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như đã lợi quyền trưởng phòng giao dịch Điện Biên Phủ giả danh Vietinbank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP HCM để huy động tiền của các ngân hàng, nhiều công ty và cá nhân rồi chiếm đoạt 4.000 tỷ đồng.

Huyền Như,siêu lừa Huyền Như,đại dán Huyền Như

Nữ quái lừa đảo gần 5.000 tỷ đồng tại phiên tòa sáng nay

Dư luận cho rằng hành vi của Huyền Như là đáng “nể phục” và “không thể tin nổi”, bởi dù tuổi đời còn khá trẻ, nhưng nữ quái siêu lừa này đã có thể một tay qua mặt hàng loạt ngân hàng, doanh nghiệp và các đại gia “có sừng, có mỏ”, thậm chí cả vị đại gia tiếng tăm lừng lẫy ngành ngân hàng một thời là bầu Kiên.

Nói về mức án chung thân “có thể xảy ra” đối với siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như, dư luận cho rằng mức án này lá quá nhẹ.

Nhiều người tỏ ra bức xúc trước việc số tiền gần 5.000 tỉ đồng bị thất thoát mà chưa có khả năng thu hồi, và bày tỏ quan điểm cần có một mức án tăng nặng cho nữ quái siêu lừa, từ chung thân lên mức tử hình.

Về vấn đề này, luật sư Giang Hồng Thanh – Trưởng văn phòng Luật sư Giang Hồng Thanh – Đoàn Luật sư Hà Nội nêu quan điểm: “Về khía cạnh xã hội, nếu có căn cứ để chứng minh Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các tổ chức, cá nhân với số tiền 4.000 tỉ đồng thì việc dư luận cho rằng mức án Chung thân là quá nhẹ, sự bức xúc của dư luận như vậy cũng là dễ hiểu. Nó giống như mọi người đã từng bức xúc với mức án 18 năm tù dành cho bị cáo Lê Văn Luyện năm nào.Tuy nhiên, trên khía cạnh pháp luật, theo Điều 139 Bộ luật hình sự sửa đổi năm 2009, hình phạt cao nhất đối với tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản chỉ là mức án Chung thân, mặc dù Bộ luật hình sự 1999 trước khi sửa đổi thì mức án cao nhất lại là Tử hình”.

Luật sư Thanh cho biết, sở dĩ có sự sửa đổi này là do nhà làm luật đã căn cứ vào các quan điểm khoa học pháp lý, thực trạng xã hội trong nước và các xu thế hội nhập quốc tế để bãi bỏ hình phạt Tử hình ở một số tội danh, trong đó có tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. “Do vậy nếu Huỳnh Thị Huyền Như bị tuyên phạt mức án Chung thân đối với tội lừa đảo 4.000 tỉ đồng thì điều này cũng là đúng luật”, ông Thanh nói.

Thảo Ly

Tinmoi/Seatimes

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news