Tin mới

Nên truất quyền nuôi con của bà mẹ ác quỷ đánh con biến dạng mặt?

Thứ hai, 15/09/2014, 21:01 (GMT+7)

"Cơ quan chức năng có thể đề xuất toà án truất quyền nuôi con của cha, mẹ có hành vi bạo hành và giao trẻ cho người thân nuôi dưỡng", luật sư Nguyễn Hồng Bách cho biết.

"Cơ quan chức năng có thể đề xuất toà án truất quyền nuôi con của cha, mẹ có hành vi bạo hành và giao trẻ cho người thân nuôi dưỡng", luật sư Nguyễn Hồng Bách cho biết.

Sau loạt tin, bài về vụ việc cháu Đỗ Thị Kim Ngân (4 tuổi) bị mẹ đẻ cùng "chồng hờ" đánh đập đến mức khuôn mặt bị biến dạng với nhiều vết bầm tím, chấn thương não, nhiều độc giả đã bày tỏ sự phẫn nộ tột cùng. Một số ý kiến cho rằng, người trực tiếp có hành vi đánh bé Ngân đến biến dạng khuôn mặt phải lĩnh mức án cao nhất theo quy định của pháp luật. Còn người mẹ dã tâm đồng loã cùng người tình đánh con đẻ ngoài chịu mức án theo khung hình phạt của quy định pháp luật phải bị truất quyền nuôi con.

Theo nhận định của nhiều luật sư, trong vụ việc bạo hành cháu Ngân, “vợ chồng” Minh –Trang đều được coi là đồng phạm và bị xét xử hành vi phạm tội như nhau theo quy định của điều luật hình sự về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho người khác.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Phạm Hồng Bách cho biết, cha, mẹ có hành vi bạo hành đối với con cái có thể bị truất quyền nuôi dưỡng.

“Theo quy định của pháp luật, cơ quan chức năng có thể đề nghị toà án truất quyền nuôi con của bố, mẹ có hành vi bạo hành và giao trẻ bị bạo hành cho người thân nuôi dưỡng. Trong trường hợp, có người ngoài muốn nhận nuôi dưỡng đứa trẻ này, toà sẽ xem xét nếu có môi trường sống tốt, công việc ổn định sẽ được xem xét cho nuôi", ông Bách nói.

Mức án nào cho

Bé Ngân với khuôn mặt bị biến dạng sau khi bị cha dượng và mẹ đẻ bạo hành

Cũng theo ông Bách, thông tin mâu thuẫn về cha mẹ của bé Ngân, cơ quan điều tra có thể dễ dàng làm sáng tỏ bằng xét nghiệm ADN. 

Về mức án “vợ chồng” Minh - Trang có thể phải lĩnh sau những hành động dã man với bé Ngân, ông Bách cho biết, hành vi bạo hành của mẹ đẻ và cha dượng bé Ngân bị xét theo tội Cố ý gây thương tích cho người khác.

Theo đó, cơ quan điều tra sẽ căn cứ vào kết quả giám định thương tật của cháu bé để đưa ra mức buộc tội với hành vi vi phạm. Ngoài ra, toà án còn dựa vào những tình tiết tăng nặng để xác định mức án phù hợp, trong đó có hành vi phạm tội với người có trách nhiệm nuôi dưỡng là một tình tiết tăng nặng. 

Điều 104 , Bộ luật hình sự quy định từng mức phạt cho Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo từng mức độ vi phạm. Trong đó, mức án nặng nhất là tù chung thân nếu hành vi phạm tội dẫn đến chết nhiều người hoặc trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

Cụ thể, người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc trường hợp đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Người phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 31% đến 60% hoặc từ 11% đến 30% đối với trẻ em, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Người phạm tội gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật  từ  61% trở lên hoặc dẫn đến chết người hoặc từ 31% đến 60% đối với trẻ em thì bị phạt tù từ năm năm đến mười lăm năm.

Như tin tức đã đưa, ngày 12/9/2014 tại phòng trọ C3 trên đường Bình Thung, khu phố Nội Hóa 2,phường Bình An, thĩ xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương phát hiện vụ việc cha dượng Đỗ Trọng Minh 27 tuổi quê Đồng Nai và mẹ ruột Nguyễn Thị Thùy Trang 26 tuổi quê Vĩnh Long đã bạo hành và đánh đập em Đỗ Thị Kim Ngân khiến em phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Ngân được đưa tới bệnh viện BS Nguyễn Minh Khôi – Trưởng Khoa ngoại Thần kinh và cột sống - nhận định, Ngân bị chấn thương xuất huyết lưới nhện.

Vụ việc bé Ngân, khiến dư luận nhớ đến một số vụ bạo hành dã man xảy ra thời gian gần đây mà người phạm tội chính là cha, mẹ ruột, cha mẹ nhận nuôi theo quy định của pháp luật. Mới đây nhất là vụ việc cha đẻ đánh chết con đẻ 8 tuổi xảy ra giữa tháng 3 vừa qua tại Bắc Ninh. Người cha dã tâm Đỗ Văn Lợi đồng loã cùng người tình Bùi Thị Hà có hành vi bạo hành con trai 8 tuổi đến chết bằng điếu cày đã phải lĩnh án 20 năm tù giam. Còn Bùi Thị Hà – người đạp chân làm cháu bé đập đầu vào tường dẫn đến tử vong lĩnh án tù chung thân.

Trước đó, vụ bố nuôi bạo hành cháu Thục Phi (10 tuổi, ở Quảng Ngãi) đầu năm 2012 cũng từng gây chấn động động dư luận. Sau khi xảy ra vụ việc, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị UBND tỉnh và các Sở, ngành liên quan xử lý nghiêm minh và truất quyền làm cha nuôi đối với ông Nguyễn Mùi – cha nuôi cháu Phi về hành vi bạo hành dã man trẻ em - cháu Thục Phi 10 tuổi. 

Theo H.Minh/Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Kết quả giám định ADN xác định cha đẻ bé gái 4 tuổi bị hành hạ

Liên quan đến vụ bé gái 4 tuổi bị mẹ ruột và cha dượng bạo hành tại Bình Dương, kết quả giám định ADN đã xác định anh Trần Văn Tố (31 tuổi, quê Sóc Trăng) chính là cha ruột của bé Ngân.