Tin mới

Những hình ảnh "kinh khủng" khi mắc bệnh giang mai

Thứ tư, 24/12/2014, 09:07 (GMT+7)

Bệnh giang mai chủ yếu lây truyền qua đường tình dục không an toàn, hiện đang được xem là bệnh xã hội nguy hiểm nhất.

Bệnh giang mai chủ yếu lây truyền qua đường tình dục không an toàn, hiện đang được xem là bệnh xã hội nguy hiểm nhất.

 

Giang mai là một bệnh nhiễm khuẩn do xoắn khuẩn Treponema pallidum (T. pallidum) gây nên. Xoắn khuẩn giang mai xâm nhập trực tiếp vào cơ thể  khi giao hợp không được bảo vệ (đường âm đạo, hậu môn hay miệng), qua các vết xước trên da, niêm mạc khi tiếp xúc với dịch tiết từ tổn thương giang mai. Xoắn khuẩn giang mai còn có thể lây truyền từ mẹ sang con trong thời kỳ bào thai từ tháng thứ 4 trở đi, do xoắn khuẩn xâm nhập máu thai nhi qua dây rốn.

Giai đoạn 1

Sau thời gian ủ bệnh khoảng 3 tuần, nam giới sẽ xuất hiện những tổn thương ở cơ quan sinh dục như: bao quy đầu, rãnh quy đầu, trên đầu dương vật hoặc dây chằng, ngoài ra còn xuất hiện ở hậu môn và miệng.Các vết loét đặc trưng trong giai đoạn này là săng giang mai, có hình tròn hoặc hình bầu dục. Những tổn thương ban đầu là những nốt ban lan dần ngày một rộng hơn, hình thành các vết loét hình tròn, màu đỏ.

Săng giang mai xuất hiện ở bàn tay.

Săng giang mai ở miệng.

 Giai đoạn 2

Giang mai sau khi xâm nhập vào cơ thể từ 6-8 tuần sẽ chuyển sang giai đoạn 2, người bệnh sẽ có những triệu chứng thông thường như: Xuất hiện những nốt ban màu đỏ trên khắp cơ thể, không ngứa, không đau.Dấu hiệu giang mai ở giai đoạn này thường là: sốt, hạch bạch huyết sưng to, đau đầu, đau cơ, đau khớp, chán ăn, cơ thể mệt mỏi.Ngoài ra có những triệu chứng khác như rụng tóc, rụng lông, nốt ban chuyển sang màu nâu. Các tổn thương trên da lan rộng nhưng ngứa không rõ ràng.Giai đoạn này khả năng lây bệnh cao, để lại nhiều biến chứng nguy hiểm.

Nốt ban giang mai xuất hiện ở lưng.

Nốt ban giang mai xuất hiện ở chân.

Giai đoạn 3

Giai đoạn này thường đến rất muộn, khoảng chừng 10 - 15 năm kể từ khi xuất hiện săng giang mai. Đây là giai đoạn cuối của bệnh khi mà trên cơ thể xuất hiện những củ, gôm giang mai.Các gôm, củ giang mai thường xuất hiện ở cơ quan sinh dục, nếp gấp hậu môn, cơ xương, nội tạng...Gôm giang mai thường tập chung thành những cùng lớn, có màu hồng, đỏ...

Gôm giang mai.

Bệnh giang mai có thể được chẩn đoán bằng xét nghiệm máu tại các cơ sở y tế hay các trung tâm sức khỏe sinh sản. Để tránh được những biến chứng nguy hiểm của bệnh, khi có các dấu hiệu mắc bệnh hoặc nếu có quan hệ tình dục không an toàn với đối tượng nghi ngờ cần đến ngay cơ sở trên để xét nghiệm và điều trị kịp thời.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news