Tin mới

"Mục tiêu là TQ phải rút giàn khoan, tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam"

Thứ sáu, 16/05/2014, 08:58 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trong buổi tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn\nTấn Dũng đã nhấn mạnh mục tiêu của Việt Nam là Trung Quốc phải rút giàn\nkhoan, rút tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam theo quy định của luật pháp quốc tế.

 


(Tinmoi.vn) Trong buổi tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh mục tiêu của Việt Nam là Trung Quốc phải rút giàn khoan, rút tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam theo quy định của luật pháp quốc tế.

Chiều 15/5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc tiếp xúc cử tri chuẩn bị kỳ họp thứ 7 - Quốc hội khóa XIII tại quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng.

Tình hình biển Đông mới nhất: Mục tiêu là TQ phải rút giàn khoan

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buổi tiếp xúc cử tri tại Hải Phỏng. Ảnh TTXVN

Tại buổi tiếp xúc, Thủ tướng nhắc lại: Ngày 1/5 vừa qua, Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu vào hạ đặt tại vùng biển Hoàng Sa, cách đảo Lý Sơn 120 hải lý. Đây là vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam.

Hành động này của Trung Quốc đã vi phạm công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 cũng như thỏa thuận DOC mà Trung Quốc là một bên tham gia ký kết. Vị trí chỉ cách đảo Lý Sơn 120 hải lý, cách đảo Tri Tôn mà Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm trước đó 17 hải lý.

Đây là một việc làm ngang ngược và nghiêm trọng đe dọa hòa bình, đe dọa an ninh, an toàn tự do hàng hải ở Biển Đông vì nếu 2 bên không kiềm chế, có thể sẽ xảy ra xung đột.

Về phía Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta đã hết sức kiềm chế, chân thành bày tỏ mọi thiện chí, đấu tranh qua đường ngoại giao, giao thiệp với các cấp khác nhau của Trung Quốc. Kể từ ngày 1/5, khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương - 981 vào, hạ đặt trên vùng biển Việt Nam, các cơ quan chức năng đã 10 lần gặp, trao đổi với nước bạn. Trong các cuộc gặp, chúng ta nói rõ sự vi phạm của họ và yêu cầu họ rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam.

Tuy nhiên, đến nay, Trung Quốc không những không chấp nhận đề nghị chính đáng của Việt Nam, mà tiếp tục tăng cường tàu chiến vào khu vực ngăn cản không cho tàu chấp pháp của Việt Nam tiếp cận vùng chủ quyền thực thi nhiệm vụ. Song song với việc đó, Trung Quốc còn ra tuyên bố đổ lỗi cho Việt Nam.

Theo Thủ tướng, nhân dân trong nước chúng ta đồng lòng, đoàn kết thống nhất với Đảng và Nhà nước, Cảnh sát biển đã khẳng định được ý chí quyết tâm của nhân dân ta, dù tàu nhỏ nhưng kiên cường, không lùi.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Tàu của Việt Nam tuy nhỏ nhưng kiên cường và rất nhiều tàu trong số đó do Việt Nam tự đóng. Hiện tại, Việt Nam đang đóng thêm 30 chiếc tàu tốt hơn nữa để tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền... Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu của Việt Nam là Trung Quốc phải rút giàn khoan, rút tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam theo quy định của luật pháp quốc tế. Đồng thời Việt Nam phải giữ ổn định chính trị xã hội đất nước để phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, làm hết sức mình để giữ hòa bình, ổn định, hữu nghị với Trung Quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh mục tiêu của Việt Nam là Trung Quốc phải rút giàn khoan, rút tàu hộ tống ra khỏi vùng biển Việt Nam theo quy định của luật pháp quốc tế. Đồng thời Việt Nam phải giữ ổn định chính trị xã hội đất nước để phát triển, nâng cao đời sống nhân dân, làm hết sức mình để giữ hòa bình, ổn định, hữu nghị với Trung Quốc.

Việc nhân dân cả nước biểu thị lòng yêu nước, phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam những ngày qua theo Thủ tướng là việc làm chính đáng. Tuy nhiên một số người có những vi manh động phá hoại của một số người ở Bình Dương, Hà Tĩnh... "Đó là những vi phạm nghiêm trọng làm mất an ninh trật tự ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, an ninh kinh tế, đến đời sống người dân, đến môi trường đầu tư, đến Chính sách của Đảng, nhà nước. Tôi yêu cầu bằng mọi biện pháp phải ngăn chặn không để tiếp tục xảy ra hành vi vi phạm này”.

K. Duy


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news