Tin mới

"Mùi xe hơi mới" có hại đến sức khỏe như thế nào?

Thứ hai, 22/08/2016, 08:48 (GMT+7)

Đối với nhiều người, mùi của một chiếc xe mới luôn hấp dẫn, đến nỗi có cả một loại nước hoa bắt chước mùi này. Nhưng thực sự mùi của xe mới có hại đến sức khỏe hay không?

Đối với nhiều người, mùi của một chiếc xe mới luôn hấp dẫn, đến nỗi có cả một loại nước hoa bắt chước mùi này. Nhưng thực sự mùi của xe mới có hại đến sức khỏe hay không?

Những người thích tận hưởng mùi của chiếc xe hơi mới phải cảnh giác, vì khí thoát ra từ các bộ phận làm bằng chất dẻo và nhựa vinyl còn mới của xe có thể gây ra chứng nhức đầu, uể oải, buồn nôn, thậm chí dẫn đến ung thư.

Lời khuyên của chuyên gia là hãy sử dụng chế độ lấy gió ngoài của hệ thống điều hoà để loại bỏ phần lớn các loại hoá chất độc hại bên trong xe khi mới mua.

Trong nội thất một chiếc xe hơi, ngoài những vật liệu da, kim loại hay nhựa, còn rất nhiều chất được sử dụng như keo, nhựa gốc dầu hỏa, chất dẻo hóa học, chất làm bóng, sơn… Điều này giải thích được cảm giác lần đầu ngửi mùi xe mới có cảm giác say nhẹ như mùi keo hóa học. Vậy những mùi này có hại hay không?

Mới đây, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng mùi trong những chiếc xe mới có hại cho sức khỏe của người dùng bởi đó là mùi của một số loại hóa chất có độc tính cao.

Một nghiên cứu bởi các hội Khoa Học Cộng Đồng và Tổ chức Nghiên cứu Công Nghiệp (CSIRO) tại Australia vào năm 2001 cho thấy những chất VOC trong xe hơi có chứa cả các chất gây ung thư như Benzen, cyclohexano, xylene, formaldehyde, toluene và styrene… Đồng thời cũng ghi nhận mức độ VOC đủ cao để gây ra các triệu chứng ngay lập tức ở một số người như đau đầu và mất phương hướng. Thêm vào đó là mối quan tâm đến tác hại lâu dài của nó, phụ thuộc vào thói quen lái xe và cuộc sống hàng ngày.

"Mùi xe mới" có thể khiến nhiều người ngất ngây khi tận hưởng vì nhiều người nghĩ rằng đó là điều đặc trưng hơn hẳn những chiếc xe "second hand".

Các nhà sản xuất xe hơi trên khắp thế giới đã cố gắng giảm VOC trong nhiều năm qua, nhưng nỗ lực của Nhật cho thấy lần đầu tiên ngành ô tô vận dụng các quy định của chính phủ. Phần lớn các hãng xe hàng đầu Nhật như Toyota, Nissan, Honda, MitsubishiMazda đang tung ra những mẫu xe phù hợp với quy định của chính quyền và coi mức VOC thấp hơn là ưu thế cạnh tranh của họ, một động thái có thể tạo ra một xu hướng mới trên toàn cầu. “Có tiềm năng lớn cho người Nhật đi đầu trong lĩnh vực này” - Koji Kendo, một chuyên gia phân tích ngành ô tô của Credit Suisse First Boston ở Tokyo, nhận xét - “Người ta đang bắt đầu cảm thấy VOC là một vấn đề, và những nỗ lực mới là một ưu thế mà họ có thể tuyên bố mình có”.

Cách tốt nhất hiện nay để bảo vệ sức khoẻ khi lái xe mới (giống như mới sơn tường hay trải thảm nhà) đó là hãy để không khí lưu thông, đặc biệt là những ngày nóng. Bởi vì khi đó, việc bay hơi sẽ tăng nhanh. Giám đốc Gearhart chia sẻ thêm là hãy sử dụng hệ thống điều hoà của xe ở chế độ lấy gió ngoài để làm giảm nồng độ hoá chất bay hơi trong xe xuống 77%.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news