Tin mới

Mỹ âm thầm hành động khiến Triều Tiên phóng tên lửa thất bại?

Thứ sáu, 07/04/2017, 08:21 (GMT+7)

Một chuyên gia phân tích quốc phòng cho rằng, rất có thể Mỹ đã âm thầm can thiệp, khiến vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên thất bại.

Một chuyên gia phân tích quốc phòng cho rằng, rất có thể Mỹ đã âm thầm can thiệp, khiến vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên thất bại.

Telegraph dẫn lời chuyên gia phân tích quốc phòng tại Tokyo Lance Gatling cho rằng vụ phóng tên lửa sáng sớm 5/4 thất bại có thể là do sự can thiệp của Mỹ. Bình Nhưỡng được cho là đã phóng một tên lửa đạn đạo Scud từ khu vực Simpo, thuộc vùng duyên hải phía đông của nước này. Tuy nhiên, theo giới quân sự Hàn Quốc và Mỹ, tên lửa có thể đã rơi xuống vùng biển khoảng 9 phút sau khi rời bệ phóng.

Triều Tiên liên tiếp phóng các loại tên lửa từ đầu năm nay. Ảnh minh họa: Getty Images

Theo chuyên gia này, Mỹ được cho là theo đuổi một chương trình phá hủy các vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên kể từ năm 2014 nhằm ngăn chặn tiến trình thử nghiệm và phát triển vũ khí của Bình Nhưỡng.

"Một vụ phóng tên lửa hoàn toàn có thể gặp nhiều vấn đề khác nhau, nhưng không loại trừ khả năng do sự can thiệp bên ngoài đến hệ thống điều khiển nội bộ. Có thể chuỗi cung linh kiện tên lửa của Triều Tiên đã bị can thiệp mà họ không hề hay biết", ông Gatling nói.

Vụ phóng tên lửa hôm 5/4 của Triều Tiên đã thất bại lần thứ hai liên tiếp trong vòng hơn 2 tuần. Trong lần thử trước, tên lửa được cho là phát nổ ngay khi rời bệ phóng.

Trong cuộc điện đàm hôm qua với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngay sau tin tức về vụ thử tên lửa Triều tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường khả năng ngăn chặn mối đe dọa từ Bình Nhưỡng và bảo vệ đồng minh.

Trước đó, lãnh đạo Mỹ tuyên bố Mỹ sẽ tự đối phó với Triều Tiên mà không cần đến Trung Quốc.

Chính quyền Trump được cho là đang theo đuổi Chính sách ngày càng cứng rắn trước vấn đề Triều Tiên.

"Thời gian dần cạn kiệt, tất cả lựa chọn đều nằm trên bàn thảo luận", một quan chức cấp cao Nhà Trắng hôm 4/4 nói với các phóng viên tại một buổi họp báo trước thềm cuộc gặp mặt giữa ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news