Tin mới

Mỹ, Australia muốn tuần tra Biển Đông, Trung Quốc nổi giận

Thứ tư, 14/10/2015, 14:26 (GMT+7)

Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Mỹ và Australia cho những ý kiến gần đây của 2 nước về Biển Đông. Bắc Kinh nói 2 nước cần thúc đẩy ổn định khu vực thay vì "đổ thêm dầu vào lửa".

Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Mỹ và Australia cho những ý kiến gần đây của 2 nước về Biển Đông. Bắc Kinh nói 2 nước cần thúc đẩy ổn định khu vực thay vì "đổ thêm dầu vào lửa".

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc xây đảo nhân tạo tại Đá Châu Viên. Ảnh: Asia Maritime Transparency Initiative/Centre for Strategic and International Studies

Bộ Quốc phòng và Ngoại giao Mỹ, Australia đã trải qua 2 ngày đàm phán tại Boston, bày tỏ "quan ngại" về các đảo nhân tạo của Trung Quốc tại Biển Đông.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Australia cho biết họ "thật sự quan ngại" về những bình luận và nói thêm những ý kiến này "không những vô trách nhiệm mà còn không mang tính xây dựng".

"Chúng tôi kêu gọi các bên liên quan ngừng áp dụng tiêu chuẩn kép", Trung Quốc tuyên bố.

"Sẽ hữu ích hơn nếu họ tôn trọng cam kết không đứng về bên nào có liên quan tới tranh chấp và làm nhiều hơn để thúc đẩy hòa bình và ổn định tại khu vực có ý nghĩa thực sự hơn là đổ thêm dầu vào lửa".

Australia và Mỹ đã nhất trí "tăng cường hợp tác hải quân trên tất cả khu vực khi căng thẳng gia tăng tại Biển Đông.

"Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận mạnh mẽ để theo đuổi hợp tác hải quân tăng cường, bao gồm đào tạo kết hợp bổ sung và các cuộc tập trận giữa hải quân 2 nước", Bộ trưởng Quốc phòng Australia Marise Payne nói trong một cuộc họp báo sau đàm phán AUSMIN.

Có suy đoán được đưa ra là thỏa thuận này liên quan đến việc tuần tra trong phạm vi 12 hải lý các đảo nhân tạo mà Trung Quốc mới xây trái phép tại Biển Đông.

Các vị bộ trưởng cho biết Mỹ và Australia đã cam kết duy trì tự do hàng hải cho tàu thuyền và máy bay tại vùng biển này.

Khi được hỏi về khả năng tuần tra, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố: "Tàu thuyền, máy bay Mỹ vẫn sẽ hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép" và Biển Đông cũng không ngoại lệ.

Ông nói rằng một số quốc gia đã được cảnh báo trước sjw hiện diện quân sự ngày càng tăng tại khu vực và đề nghị Mỹ hợp tác quân sự nhiều hơn.

"Họ đang yêu càu sự tương tác nhiều hơn với Mỹ và Hải quân Mỹ... và điều này trải dài từ Việt Nam tới Ấn Độ", ông Carter nói.

Một số nhà phân tích Washington tin rằng Mỹ đã quyết định thực hiện một số cuộc tuần tra gần quần đảo Trường Sa trong tuần này hoặc tuần tới.

Cuộc đàm phán AUSMIN có sự tham gia của Thượng nghị sĩ Payne, ông Carter, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Australia Julie Bishop.

Bà Bishop hoan nghênh tuyên bố mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra tại Washington hồi tháng trước, nói rằng Bắc Kinh không có ý định hiện diện quân sự trên biển. Nhưng trong một tuyên bố chung đưa ra sau cuộc đàm phán trên, Australia và Mỹ "bày tỏ mối quan ngại mạnh mẽ về hoạt động xây dựng và cải tạo đất của Trung Quốc gần đây".

Bảo Linh (theo abc.net.au)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news