Tin mới

Mỹ bác yêu sách đường lưỡi bò, Trung Quốc đuối lý đáp trả

Thứ tư, 10/12/2014, 10:45 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 9/12 đã lên tiếng chỉ trích báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ về các yêu sách của Bắc Kinh trên Biển Đông, cho rằng Washington đã đi ngược lại lời hứa không đứng vào bên nào trong tranh chấp đã đưa ra trước đó.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 9/12 đã lên tiếng chỉ trích báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ về các yêu sách của Bắc Kinh trên Biển Đông, cho rằng Washington đã đi ngược lại lời hứa không đứng vào bên nào trong tranh chấp đã đưa ra trước đó.

 

Đáp trả báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 5/12 cho rằng "đường lưỡi bò" của Trung Quốc đều "không rõ ràng và nhất quán", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho rằng những tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đều dựa trên các tuyên bố khác trong lịch sử.

“Báo cáo của Mỹ bỏ qua những thông tin cơ bản và các nguyên tắc pháp lý quốc tế, đồng thời trái với lời hứa không đứng về phía nào”, ông Hồng Lỗi nói trong buổi họp báo thường nhật.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Quốc đều “không rõ ràng và nhất quán”

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, báo cáo của Mỹ “không hề hữu ích cho việc giải quyết các vấn đề ở Biển Đông và cho sự hòa bình, ổn định” của vùng biển này. “Chúng tôi yêu cầu Mỹ phải giữ lời hứa, hành đồng và phát ngôn một cách thận trọng, có cái nhìn khách quan, công bằng đối với các vấn đề liên quan”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Sự phản ứng của Trung Quốc được giới chuyên môn nhận định là có phần "đuối lý"

Hôm 5/12, Bộ Ngoại giao Mỹ ban hành báo cáo cho rằng tuyên bố chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Quốc đều “không rõ ràng và nhất quán”.

"Các đoạn 2, 3 và 8 xuất hiện trên bản đồ năm 2009 của Trung Quốc không chỉ tương đối gần với bờ biển thuộc đất liền của các nước khác, mà chúng còn nằm ngoài ranh giới 200 hải lý tính từ bất kỳ thực thể nào mà Trung Quốc đòi kiểm soát", các chuyên gia Mỹ phân tích.

Trung Quốc xây dựng trái phép công trình trên Đá Gạc Ma thuộc chủ quyền của Việt Nam

Hôm 7/12, Trung Quốc cáo buộc Philippines gây áp lực cho Bắc Kinh do kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về vấn đề tranh chấp biển đảo, một lần nữa từ chối tham gia vụ kiện một tuần trước hạn chót hồi đáp. Từ trước đến nay, Trung Quốc đã từ chối trọng tài quốc tế, khẳng định các vấn đề sẽ được giải quyết trên cơ sở song phương. Lần này, tòa án này quốc tế gia hạn cho Trung Quốc tới 15/12.

Trung Quốc với yêu sách "đường lưỡi bò" đã tuyên bố chủ quyền gần hết Biển Đông, được nhận định là giàu khoáng sản, dầu khí và đã trở thành một trong những điểm nóng tiềm năng lớn nhất châu Á.

Bất chấp sự phản đối của thế giới, Trung Quốc vẫn đưa “đường lưỡi bò” vào các bản đồ chính thức của họ và từng bước thăm dò rồi áp đặt vào thực tế, hiện thực hóa tham vọng bành trướng của họ.

GS Phan Huy Lê, Hội KH lịch sử Việt Nam cho rằng, cần coi đây là một chiến lược độc chiếm Biển Đông hết sức nguy hiểm, không chỉ đe dọa chủ quyền biển đảo của Việt Nam và nhiều nước ASEAN, mà còn đe dọa an ninh, an toàn của con đường hàng hải quốc tế đi qua Biển Đông.

 

Theo Yên Yên (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news