Tin mới

Mỹ bàn giao tàu tuần duyên tải trọng cao cho cảnh sát biển Việt Nam

Thứ sáu, 26/05/2017, 16:20 (GMT+7)

Sáng 25/5 tại thành phố Honolulu, bang Hawaii, Mỹ đã bàn giao một tàu tuần duyên tải trọng cao cho Cảnh sát biển Việt Nam.

Sáng 25/5 tại thành phố Honolulu, bang Hawaii, Mỹ đã bàn giao một tàu tuần duyên tải trọng cao cho Cảnh sát biển Việt Nam.

"Con tàu mang ý nghĩa biểu tượng và cụ thể về Quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ. Tuần duyên Mỹ vinh dự được chứng kiến con tàu này tiếp tục duy trì hòa bình và thịnh vượng toàn cầu khi trở thành một phần của Cảnh sát biển Việt Nam", Chuẩn đô đốc Tuần duyên Mỹ Michael J. Haycock, trợ lý tham mưu trưởng về quân dụng và cán bộ chuyên trách quân dụng, khẳng định.

Đại diện Cảnh sát biển Việt Nam và Tuần duyên Mỹ trong buổi lễ bàn giao. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam

Tàu tuần duyên Mỹ sẽ được đổi tên thành CSB 8020. CSB 8020 dự kiến giúp nâng cao năng lực nhận thức về các vấn đề hàng hải của Cảnh sát biển Việt Nam, tăng cường năng lực trong thực hiện các hoạt động thực thi luật hàng hải, tìm kiếm và cứu nạn, ứng phó nhân đạo.

Đại uý Ted St. Pierre, sĩ quan chỉ huy của cựu tàu tuần duyên Morgenthau, chào trong lễ bàn giao tại. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam

CSB 8020 được Mỹ chuyển giao cho Cảnh sát biển Việt Nam thông qua Chương trình bán trang bị quốc phòng dư thừa (EDA). Chương trình EDA cung cấp thiết bị quân sự dư thừa cho đối tác Mỹ và các quốc gia đồng minh để hỗ trợ cho các nỗ lực hiện đại hóa an ninh và quân đội của họ.

Các thành viên của Cảnh sát Biển Việt Nam lên tàu CSB-8020 trong lễ bàn giao. Ảnh: Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam

Trước đó, hôm 22/5, Mỹ cũng đã bàn giao 6 xuồng tuần tra Metal Shark đã được bàn giao cho Cảnh sát Biển Việt Nam (CSBVN) tại Quảng Nam, Vùng 2.

Việc bàn giao các xuồng tuần tra này thể hiện sự hợp tác ngày càng sâu sắc trong lĩnh vực thực thi luật hàng hải, hoạt động tìm kiếm và cứu hộ trên biển, và hợp tác trợ giúp nhân đạo hàng hải trong vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Các xuồng tuần tra này sẽ hỗ trợ CSBVN Vùng 2 trong hoạt động tuần tra liên bờ biển và thực thi pháp luật về buôn lậu, buôn bán bất hợp pháp, cướp biển và các vụ cướp tàu có vũ trang, và đánh bắt cá bất hợp pháp. Ngay sau lễ chuyển giao, CSBVN sẽ bắt đầu hoạt động đào tạo và vận hành xuồng, đưa chúng vào hoạt động chính thức.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news