Tin mới

Mỹ bán lô vũ khí 1,83 tỷ USD cho Đài Loan, chọc giận Trung Quốc

Thứ năm, 17/12/2015, 09:10 (GMT+7)

Bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc, chính quyền Obama ngày hôm qua (16/12) đã cho phép bán lô vũ khí trị giá 1,83 tỷ USD cho Đài Loan. Đây là lô vũ khí đầu tiên Mỹ bán cho đảo này trong 4 năm qua.

Bất chấp sự phản đối từ Trung Quốc, chính quyền Obama ngày hôm qua (16/12) đã cho phép bán lô vũ khí trị giá 1,83 tỷ USD cho Đài Loan. Đây là lô vũ khí đầu tiên Mỹ bán cho đảo này trong 4 năm qua.

Mỹ đồng ý bán lô vũ khí trị giá 1,83 tỷ USD, bất chấp phản đối từ phía Trung Quốc. Ảnh minh họa: CNN

CNN dẫn lời ông David McKeeby, phát ngôn viên Phòng Công tác Chính trị Quân sự thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết lô hàng này bao gồm các vũ khí phòng thủ, 2 tàu khu trục tên lửa lớp Oliver Hazard Perry của Hải quân Mỹ, các phương tiện tấn công đổ bộ và các hệ thống chống tàu, chống máy bay.

"Vũ khí Mỹ bán cho Đài Loan do Đạo luật Quan hệ Đài Loan hướng dẫn và dựa trên đánh giá về nhu cầu quốc phòng của Đài Loan", ông McKeeby nói.

"Chính sách bán vũ khí cho Đài Loan lâu dài của chúng tôi đã được thống nhất giữa 6 cơ quan quản lý khác nhau của Mỹ. Chúng tôi tin rằng Chính sách nhất quán của mình đã góp phần cho an ninh Đài Loan và cũng hỗ trợ việc duy trì hòa bình, ổn định tại eo biển Đài Loan", ông nói thêm.

Đài Loan hoan nghênh thông báo này của Mỹ, gọi đó là "sự thể hiện cam kết đảm bảo an ninh cho Đài Loan một cách đầy đủ từ phía Mỹ".

Trung Quốc phản đối kịch liệt

Trung Quốc đã liên tục phản đối việc mua bán vũ khí giữa Mỹ và Đài Loan, nhắc lại lập trường này vào ngày hôm qua (16/12). Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho cũng đã triệu tập đặc sứ Kaye Lee của Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zheng Zeguang gọi hợp đồng này là "vi phạm nghiêm trọng trong luật pháp quốc tế cũng như lợi ích an ninh và lãnh thổ Trung Quốc".

Mỹ cho biết hợp đồng này không cho thấy sự thay đổi trong chính sách của Mỹ với Trung Quốc dẫn tới biến đổi trong mối quan hệ bình thường giữa 2 nước.

Nhưng nó lại diễn ra đúng thời điểm căng thẳng Mỹ - Trung leo thang do yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc tại Biển Đông. Hợp đồng cũng diễn ra chỉ 1 tháng trước cuộc bầu cửa tại Đài Loan.

Một năm trước, Quốc hội Mỹ đã thông qua Luật chuyển giao tàu chiến hải quân ( Naval Transfer Act ), cho phép bán 4 tàu khu trục lớp Perry cho Đài Loan vào tháng 12/2014.

Tổng thống Obama đã ký luật nhưng tới ngày hôm qua (16/12), chính quyền vãn chưa thông báo cho quốc hội về kế hoạch của mình.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Obama