Tin mới

Mỹ bất ngờ điều loạt tàu sân bay "vây" quanh Trung Quốc, Triều Tiên

Thứ ba, 04/04/2017, 09:34 (GMT+7)

Vào tháng 6 tới, khu vực châu Á – Thái Bình Dương có thể xuất hiện tới 3 cụm tàu chiến đấu sân bay Mỹ, động thái hiện đang rất được dư luận quốc tế quan tâm.

Vào tháng 6 tới, khu vực châu Á – Thái Bình Dương có thể xuất hiện tới 3 cụm tàu chiến đấu sân bay Mỹ, động thái hiện đang rất được dư luận quốc tế quan tâm.

Theo National Interest, việc Mỹ triển khai tới 3 cụm tàu sân bay chiến đấu đến châu Á – Thái Bình Dương là động thái lần đầu tiên xuất hiện trong 11 năm và đặc biệt gây chú ý trong bối cảnh khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên không ngừng leo thang và Trung Quốc ngày càng cứng rắn trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải.

Đầu tháng 1/2017, cụm tàu chiến đấu sân bay USS Carl Vinson (CVN-70) đã rời San Diego ở bờ Tây nước Mỹ tới bố trí ở châu Á-Thái Bình Dương. Theo chu kỳ hoạt động đánh giá phản ứng hạm đội (OFRP), tàu sân bay USS Carl Vinson sẽ có mặt ở đây ít nhất tới tháng 7 mới trở về Mỹ.

Tàu sân bay USS Carl Vinson hoạt động ở Biển Đông. Ảnh: US Navy

Trong khi đó, sau khi kết thúc bảo dưỡng vào tháng 5 tới, tàu sân bay USS Ronald Reagan (vốn thường trú tại căn cứ hải quân Mỹ ở Yokosuka, Nhật Bản) sẽ bắt đầu ra khơi chạy thử trở lại. Theo dự kiến, vào tháng 6 là USS Ronald Reagan có thể hội đủ năng lực tác chiến như kế hoạch.

Một chiếc tàu sân bay khác là USS Nimitz (CVN-68) thuộc Hạm đội 3 sau khi kết thúc diễn tập hợp đồng tác chiến hải, lục, không quân JTFEX, USS Nimitz ở Bờ Tây nước Mỹ sẽ vượt Thái Bình Dương tới bố trí ở Trung Đông và nếu không có gì thay đổi sẽ tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 6/2017.

Như vậy, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 7/2017, ba cụm tàu chiến đấu sân bay này với binh lực hùng sẽ tề tựu ở châu Á-Thái Bình Dương.

Một điểm đáng chú ý khác là nếu không có sự thay đổi, biên đội tàu chiến đấu sân bay Mỹ sẽ nhận được sự hỗ trợ từ 2 tàu ngầm trang bị tên lửa hạt nhân lớp Ohio - có thể bí mật phóng 308 quả tên lửa hành trình Tomahawk từ dưới nước.

Như vậy, về mặt quân sự, vào tháng 6 tới, số binh lực của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương sẽ tăng mạnh, đương nhiên áp lực sẽ đè nặng lên khu vực Đông Bắc Á. Trung Quốc và Triều Tiên được cho là có thể sẽ có một số phản ứng trước động thái lần này của Mỹ.

[mecloud]qCucm5RGyj[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news