Tin mới

Mỹ cân nhắc bảo vệ phiến quân được huấn luyện ở Syria

Thứ sáu, 02/10/2015, 21:07 (GMT+7)

Việc Nga không kích vào Syria đã gây nên những thảo luận trong Lầu Năm Góc về việc Mỹ có nên dùng các lực lượng quân sự để bảo vệ các phiến quân Syria được Mỹ huấn luyện và trang bị trước rủi ro từ hỏa lực của Nga hay không.

Việc Nga không kích vào Syria đã gây nên những thảo luận trong Lầu Năm Góc về việc Mỹ có nên dùng các lực lượng quân sự để bảo vệ các phiến quân Syria được Mỹ huấn luyện và trang bị trước rủi ro từ hỏa lực của Nga hay không.

Một vụ nổ ở Syria khi Nga chuẩn bị không kích 8 mục tiêu IS ở Syria. Ảnh chụp màn hình: TASS/Zuma Press/TNS

Hãng AP cho biết, hôm thứ 5 (1/10), các quan chức Mỹ giấu tên nói rằng, các lãnh đạo quân sự cấp cao và quan chức quốc phòng Mỹ đang bàn về những vấn đề Chính sách ở nước ngoài và pháp lý phức tạp, đồng thời đang cân nhắc những nguy cơ của việc sử dụng vũ lực để đối phó với một cuộc tấn công từ Nga.

Trong tuần này, Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter đã từ chối trả lời khi được hỏi về vấn đề này. Nhưng các quan chức Mỹ đã thừa nhận đây là một trong những vấn đề được đặt ra trước tình thế càng ngày càng khó xử hơn nếu chính quyền Mỹ đối phó với cái mà theo thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest gọi là “những hoạt động quân sự bừa bãi chống lại phe đối lập Syria” của Nga.

Mối căng thẳng giữa Mỹ và Nga đang leo thang sau khi Mỹ quan ngại các cuộc không kích của Nga dường như là để ủng hộ cho Tổng thống Syria Bashar Assad, nhằm mục tiêu vào các phiến quân –trong đó có thể gồm những quân liên quan đến Mỹ - hơn là tấn công các chiến binh Nhà nước Hồi giáo như từng cam kết.

Hôm thứ 5 (1/10), Lầu Năm Góc đã có cuộc thảo luận lần đầu tiên với các quan chức Nga nhằm tránh bất kỳ cuộc đối đầu không mong muốn nào giữa Nga-Mỹ khi không kích ở Syria.

Trong một cuộc gọi video, đại diện phía Mỹ là Elissa Slotkin, quyền trợ lý Bộ trưởng quốc phòng về các vấn đề an ninh quốc tế đã bày tỏ quan ngại của Mỹ về việc Nga nhằm mục tiêu vào những khu vực có rất ít lực lượng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang hoạt động.

Mỹ quan ngại các máy bay chiến đấu Nga sẽ nhằm vào phiến quân Syria ôn hòa được quân đội Mỹ đào tạo và trang bị vũ khí.

Từ đầu năm, các quan chức Mỹ đã rõ ràng rằng, Mỹ chỉ hỗ trợ phiến quân được nước này huấn luyện nếu họ bị tấn công bởi IS hoặc các quân đội chính phủ Syria. Hiện, chỉ có khoảng 80 phiến quân do Mỹ đào tạo trở lại Syria chiến đấu với các đơn vị của họ.

Cho đến nay, các cuộc không kích của Nga tiến hành ở phía tây Syria. Trong khi phiến quân Syria được  Mỹ đào tạo và trang bị hoạt động chủ yếu ở phía bắc.

Trong khi một phát ngôn viên quân sự Mỹ ở Baghdad, Đại tá Steve Warren nói rằng ông không thấy dấu hiệu cho thấy Nga tấn công các mục tiêu IS. Bộ trưởng quốc phòng Nga cho biết, Nga đã hủy hoại hay tiêu diệt 12 mục tiêu của IS ở Syria, trong đó gồm một trung tâm chỉ huy và các kho vũ khí trong 24 giờ qua.

Linh Mai (theo AP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news