Tin mới

Mỹ cân nhắc không kích Iraq

Thứ sáu, 08/08/2014, 14:52 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm thứ 5 (7/8), chính quyền\nông Obama đã chuẩn bị kế hoạch không kích vào quân Hồi giáo ở phía bắc Iraq và\nbắt đầu viện trợ khẩn cấp nước và lương thực cho các thành viên thiểu số bị kẹt\ntrong những ngọn núi bị bao vây bởi phiến quân, theo các quan chức Mỹ cho hay.

 

(Tinmoi.vn) Hôm thứ 5 (7/8), chính quyền ông Obama đã chuẩn bị kế hoạch không kích vào quân Hồi giáo ở phía bắc Iraq và bắt đầu viện trợ khẩn cấp nước và lương thực cho các thành viên thiểu số bị kẹt trong những ngọn núi bị bao vây bởi phiến quân, theo các quan chức Mỹ cho hay.

Tổng thống Mỹ Obama

Động thái thúc đẩy đột ngột của Mỹ cho thấy sự quan ngại của Nhà Trắng về cuộc khủng hoảng đang manh nha ở khu vực nửa trự trị Kurdish của Iraq-khi nhóm quân tự xưng là Nhà nước Hồi giáo đóng gần khu vực này và đe dọa tấn công chống lại các lực lượng chính phủ, chiếm đóng lâu dài các khu vực yên ổn trước đây.

Mỹ đang cân nhắc tiến hành không kích vào các căn cứ của phiến quân để bảo vệ quân đội Mỹ và các chuyên gia ngoại giao đang làm việc tại Erbil.

Những cuộc không kích trên sẽ là hành động quân sự đầu tiên của Mỹ tại Iraq kể từ khi Washington chấm dứt cuộc chiến dài 8 năm và rút quân khỏi đây năm 2011.

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc tuyên bố, họ duy trì quyền sử dụng vũ lực ở Iraq để bảo vệ những cư dân Mỹ.

Một người dân Iraq tìm kiếm những đồ đạc còn sót lại trong một cửa hàng bị phá hủy bởi một vụ nổ bom xe trên con phố mua bán ở Baghdad, Iraq. Ảnh: AP

Ủy ban an ninh Liên Hợp Quốc cũng đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp về cuộc khủng hoảng tại Iraq bày tỏ “sự giận dữ sâu sắc” trước hàng trăm nghìn người Iraq-đặc biệt là nhóm người thiểu số yếu ớt đứng trước nguy cơ bị diệt chủng và khủng bố bởi phiến quân Nhà nước Hồi giáo.

Chi MK (Theo Washington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news