Tin mới

Mỹ cảnh báo nguy cơ bị bắt khi du lịch Triều Tiên

Thứ tư, 18/05/2016, 08:51 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 16/5 lên tiếng cảnh báo khách du lịch nên suy nghĩ trước khi đến du lịch tại Triều Tiên, vì họ có thể bị bắt bớ, bỏ tù vì những hành vi hết sức bình thường.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 16/5 lên tiếng cảnh báo khách du lịch nên suy nghĩ trước khi đến du lịch tại Triều Tiên, vì họ có thể bị bắt bớ, bỏ tù vì những hành vi hết sức bình thường.

Theo số liệu được Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp, ít nhất 14 công dân Mỹ đã bị bắt giữ tại Triều Tiên trong 10 năm qua. Theo Yonhap hôm 17/5 đưa tin, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo, công dân Mỹ cần tránh đến du lịch tại Bình Nhưỡng vì có thể bị bỏ tù dài hạn vì những hành động không bị coi là phạm tội tại Mỹ. Ví như việc sở hữu thẻ nhớ, đĩa CD, điện thoai, laptop... đều có thể coi như hành vi phạm tội và có thể bị phạt tù dài hạn, lao động khổ sai hay phạt tiền..

Ông Kim Dong Chul-người bị bắt do cáo buộc làm gián điệp cho Mỹ tại Bình Nhưỡng.

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, công dân nước ngoài đừng "hy vọng" có sự riêng tư tại Bình Nhưỡng, vì ngay cả lịch sử trình duyệt web cũng có thể bị "dòm ngó". 

Ngoài việc sở hữu những vật dụng trên, bất kính với nhà lãnh đạo, tham gia các hoạt động tôn giáo, giao tiếp trái phép với dân địa phương hay chụp ảnh không xin phép cũng có thể là cái cớ để bị trừng phạt.
 
Những công dân nước ngoài sau khi bị bắt thường bị giam trong thời gian dài nhưng không có lời buộc tội chính thức. Những người này bị thẩm vấn hàng ngày nhưng không có luật sư.
 
Hiện nay, Mỹ có 2 công dân đang bị giam giữ tại Triều Tiên vì tội trộm bảng hiệu tuyên truyền chính trị và cố đánh cắp thông tin quân sự tuyệt mật.
 
Trong một diễn biến có liên quan, chính phủ Hàn Quốc cũng "khuyên" các hãng du lịch hoãn các buổi tham quan tại các khu vực biên giới với Triều Tiên vì nguy cơ bắt cóc và tấn công khủng bố tại khu vực tương đối cao.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news