Tin mới

Mỹ chỉ trích Triều Tiên tử hình phó thủ tướng là "cực kì tàn bạo"

Thứ năm, 01/09/2016, 09:24 (GMT+7)

Washington hôm 31/8 đã lên tiếng chỉ trích việc Triều Tiên tử hình phó thủ tướng là hành động "cực kì tàn bạo".

Washington hôm 31/8 đã lên tiếng chỉ trích việc Triều Tiên tử hình phó thủ tướng là hành động "cực kì tàn bạo".

"Chúng tôi đã xem các thông tin báo chí đề cập đến vụ hành quyết các quan chức Triều Tiên. Nếu việc này được xác nhận thì đây là một ví dụ khác của sự tàn bạo tột cùng của chế độ Triều Tiên", người phát ngôn Vụ Đông Á-Thái Bình Dương của Bộ Ngoại giao Mỹ, bà Katina Adams nói.

Trước đó, Yonhap dẫn nguồn tin từ Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho biết, Phó Thủ tướng Triều Tiên phụ trách giáo dục Kim Yong-jin đã bị xử bắn hồi tháng 7 sau khi cuộc điều tra cho thấy ông này "có thái độ không đúng đắn" trong một phiên họp quan trọng của Quốc hội.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát một buổi tập trận của không quân. Ảnh: Reuters

Có thông tin cho rằng ông Kim Yong-jin có thể đã ngủ gật hoặc lau kính trong khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang có bài phát biểu tại phiên họp Quốc hội hôm 29/6.

Seoul cho rằng đây là động thái nhằm củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hôm 30/8, tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc đưa tin, Triều Tiên đã xử tử hai quan chức bằng pháo phòng không tại một học viện quân sự ở Bình Nhưỡng. Người bị xử tử là ông Ri Yong-jin, quan chức thuộc Bộ Giáo dục, và ông Hwang Min, từng làm việc tại Bộ Nông nghiệp. Ông Ri mắc lỗi khi ngủ gật trong cuộc họp với nhà lãnh đạo Kim Jong-un, còn ông Hwang Min có "các đề xuất Chính sách thách thức trực tiếp tới sự lãnh đạo của Kim Jong-un".

Một số nguồn tin cho biết, kể từ khi lên cầm quyền vào cuối năm 2011, ông Kim Jong-un đã tử hình hơn 100 quan chức chính phủ và quân đội nhằm củng cố quyền lực. Tuy nhiên giống nhiều tin tức gây sốc khác về Triều Tiên, rất khó để kiểm chứng các thông tin nêu trên.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Mỹ chỉ trích