Tin mới

“Mỹ chuẩn bị tấn công hơn 20 cứ điểm của quân Chính phủ tại Syria”

Thứ ba, 04/09/2018, 21:40 (GMT+7)

Lực lượng quân đội ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đang rất cảnh giác với những dự đoán về khả năng Mỹ sẽ tấn công các cứ điểm của quân đội Chính phủ.

Lực lượng quân đội ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đang rất cảnh giác với những dự đoán về khả năng Mỹ sẽ tấn công các cứ điểm của quân đội Chính phủ.

Tờ Yeni Safak cho hay, Mỹ được cho là đang chuẩn bị khởi động các cuộc tấn công nhằm vào hơn 20 cứ điểm của quân đội Chính phủ Syria.

Quân sự - “Mỹ chuẩn bị tấn công hơn 20 cứ điểm của quân Chính phủ tại Syria”

Mỹ cùng Anh, Pháp bắn tên lửa tấn công Syria hồi tháng Tư.

Trong khi đó, Israel cũng tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào 5 căn cứ quân sự của chính quyền Assad, gồm cả sân bay quân sự Mezzeh và các sư đoàn số 4, số 10 và số 66 vào sáng sớm ngày 2/9 vừa qua. Các cuộc tấn công này được thực hiện bởi chiến đấu cơ Israel từ phía Cao nguyên Golan.

Theo một số nguồn tin, anh trai của Tổng thống Bashar al-Assad là ông Maher Assad đã bị thương sau các cuộc tấn công trên, trong khi 25 sĩ quan quân đội và 45 chiến binh Shia đã thiệt mạng, gồm cả Tướng Iran Marasad al-Mizan.

Mỹ sẽ nhắm vào các căn cứ không quân lớn trước tiên

Phát biểu trên tờ Yeni Safak, Đại tá Abu Firas của quân đội Syria cho hay đầu tiên Mỹ sẽ đánh 8 căn cứ không quân lớn của chính quyền Assad, đáng chú ý trong đó có sân bay Tifur và Homs, trong trường hợp xảy ra cuộc tấn công nhằm vào Idlib.

“Vụ đánh bom của Israel chính là dấu hiệu. Mỹ đang phục kích chờ đợi một cuộc tấn công toàn diện, và hệ thống phòng không chung Nga-Syria cũng đang ở chế độ cảnh giác mức cao nhất”, ông Abu Firas cho hay, đồng thời nhấn mạnh rằng Washington lên kế hoạch tấn công hơn 20 cứ điểm của Syria.

Damascus cho hay Mỹ đang chuẩn bị lấy cớ một cuộc tấn công hóa học để biện minh cho hoạt động quân sự của mình tại Syria. Các lực lượng Mỹ, Anh Pháp hồi tháng Tư đã tiến hành loạt không kích nhằm vào Syria để trả đũa cho cáo buộc quân Syria tấn công bằng vũ khí hóa học.

Idlib và các khu vực lân cận là vùng đất cuối cùng mà các nhóm phiến quân đối lập Syria còn chiếm giữ, do đó chính quyền Tổng thống Assad đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm tái chiếm tỉnh này.

Quân sự - “Mỹ chuẩn bị tấn công hơn 20 cứ điểm của quân Chính phủ tại Syria” (Hình 2).

Cảnh hoang tàn tại Syria sau một cuộc không kích.

Lực lượng Syria trong dân

Đại tá Abu Firas cho hay, sau những cảnh báo từ phía tình báo Nga, quân đội Syria đã lập tức cho sơ tán quân tại các căn cứ chiến lược ở Homs, Damascus và Quneitra.

Nhấn mạnh việc lính Syria cải trang thành dân thường, ông Firas cho hay “họ ở lại với người dân vào buổi tối và trở về với căn cứ vào sáng hôm sau”.  

Iran cảnh giác cao độ

Sự cảnh giác cao độ được ghi nhận tại 9 căn cứ lớn thuộc về lực lượng chiến binh Shia của Iran và các lực lượng binh sĩ Iran tại Quneitra, Deir Ezzor, Aleppo, Damascus và Homs.

“Mezzeh là một trong những cứ điểm quan trọng nhất nơi đặt tên lửa Fajr do Iran phát triển. Một số bệ phóng và tên lửa Fajr đã bị phá hủy vào đêm 2/9 vừa qua. Căn cứ Mezzeh đang được sử dụng làm trụ sở của các chiến binh Shia. Thêm vào đó, các bệ phóng tên lửa Fajr-3 và Fajr-5 còn được triển khai ở sân bay Mezzeh.

Tên lửa Fajr-3 có tầm bắn 50km và phạm vi hoạt động ước tính của tên lửa Fajr-5 là 80km. Do đó, những tên lửa này có khả năng tấn công miền Bắc Israel. Ngoài ra, còn có những hầm ngầm rất lớn giữa Mezzeh và Dinh Tổng thống. Họ đã giấu một lượng lớn đạn dược và vũ khí ở đó, nhưng rất nhiều tên lửa, pháo binh đã bị phá hủy trong cuộc tấn công của Israel”, ông Firas cho hay.

Syria mắc kẹt trong cuộc nội chiến kể từ năm 2011 khi chính quyền Assad phản ứng với các cuộc biểu tình của lực lượng đối lập gây nên sự phản kháng bất ngờ, cùng với đó là sự tác động của các quốc gia bên ngoài khiến diễn biến cuộc chiến càng trở nên rối ren hơn.

Danh Tuyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news