Tin mới

Mỹ chụp được ảnh vũ khí Trung Quốc trên đảo nhân tạo ở Biển Đông

Thứ sáu, 29/05/2015, 15:34 (GMT+7)

Giới chức Mỹ cho hay các máy bay trinh sát của họ đã chụp được hình ảnh Trung Quốc đặt vũ khí tại một trong những đảo nhân tạo nước này xây dựng ở Biển Đông, củng cố nghi ngờ của Washington rằng việc cải tạo của Bắc Kinh phục vụ mục đích quân sự.

Giới chức Mỹ cho hay các máy bay trinh sát của họ đã chụp được hình ảnh Trung Quốc đặt vũ khí tại một trong những đảo nhân tạo nước này xây dựng ở Biển Đông, củng cố nghi ngờ của Washington rằng việc cải tạo của Bắc Kinh phục vụ mục đích quân sự.

Theo tin tức từ Wall Street Journal ngày 28/5, hình ảnh Mỹ chụp được cho thấy hai khẩu pháo tự hành xuất hiện tại một trong những đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng cách đây khoảng một tháng.

Các quan chức Mỹ cho biết, hai khẩu pháo không gây ra mối đe dọa với máy bay hay tàu Mỹ, nhưng nó có thể vươn tới các đảo kế cận và sự hiện diện của nó mâu thuẫn với tuyên bố của Trung Quốc, rằng đá bồi đắp chủ yếu phục vụ mục đích dân sự.

"Dù không tạo ra mối đe dọa về quân sự, các vũ khí này có ý nghĩa biểu tượng", WSJ ngày 28/5 dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.

"Chúng tôi đã biết về chúng một thời gian rồi", một quan chức cấp cao của Mỹ nói thêm.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho hay thiết bị này gần đây hoặc đã bị di dời, hoặc bị Trung Quốc cố tình che giấu khỏi tầm mắt. Hiện chưa rõ nguyên nhân và cách thức thiết bị này không còn được thấy nữa.

Giới chức Mỹ cho hay các máy bay trinh sát của họ đã chụp được hình ảnh Trung Quốc đặt vũ khí tại một trong những đảo nhân tạo nước này xây dựng ở Biển Đông.

Trước đó, tờ Sydney Morning Herald của Australia đưa tin các quan chức quân sự Australia quan ngại Trung Quốc có thể đã chuyển vũ khí như radar tầm xa và súng phòng không đến các đảo nhân tạo, nhằm tăng cường sức mạnh quân sự ở Biển Đông và có nguy cơ về một cuộc đối đầu với Mỹ và các đối tác an ninh trong khu vực, trong đó có Australia.

Phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Chu Hải Quyền không bình luận cụ thể về các vũ khí nói trên. Ông Chu biện bạch rằng Bắc Kinh có quyền đặt các vũ khí quốc phòng tại các đảo này, nhưng nhấn mạnh hiện các hoạt động xây dựng ở quần đảo Trường Sa chủ yếu nhằm tới mục đích dân sự.

“Cần phải nhấn mạnh rằng quần đảo Nam Sa (tên mà Trung Quốc ngang nhiên gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam) là một bộ phận lãnh thổ của Trung Quốc và Bắc Kinh có quyền được triển khai các trang thiết bị quốc phòng cần thiết trên các đảo trong quần đảo này. Tuy nhiên, hiện các thiết bị này chủ yếu phục vụ các mục đích dân sự”, ông Chu bao biện.

Hình ảnh vệ tinh hồi tháng 4 cho thấy một đường băng dài được Trung Quốc xây dựng trên Đá Chữ thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Mỹ đã triển khai các máy bay trinh sát gần những đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông và theo dõi chúng cả bằng các vệ tinh do thám. Các quan chức Mỹ và những nước liên minh trước đó cũng cho hay Trung Quốc đã xây trạm radar và đường băng trên các bãi đá được bồi đắp.

Trong khi đó, Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á, hay còn được biết đến với tên Đối thoại Shangri-La, hôm nay sẽ khai mạc tại Singapore và sẽ kéo dài tới ngày 31/5. Căng thẳng đang gia tăng ở Biển Đông dự kiến sẽ là chủ đề được quan tâm nhất tại diễn đàn.

Là hội nghị thượng đỉnh quốc phòng và an ninh hàng đầu của châu Á-Thái Bình Dương, Đối thoại Shangri-La quy tụ các Bộ trưởng Quốc phòng, quan chức cấp cao và các chuyên gia an ninh nhằm trao đổi quan điểm về các vấn đề quan trọng về quốc phòng và an ninh của khu vực.

Năm ngoái, những tuyên bố của Trung Quốc cũng là tâm điểm trong cuộc đối thoại. Khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và các quan chức khác đã khiển trách Trung Quốc  vì dùng vũ lực và ép buộc cho những tuyên bố của họ.

Xem thêm video máy bay trinh sát Mỹ tiến sát vùng Trung Quốc cải tạo ở Biển Đông:

[mecloud]F5byVv2V2h[/mecloud]

Yên Yên (Wall Street Jounal)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news