Tin mới

Mỹ có thay đổi quan điểm sau bầu cử tại đông Ukraine?

Thứ ba, 04/11/2014, 09:03 (GMT+7)

Vào ngày 2/11 báo chí Mỹ đưa tin, Washington có thể\nthay đổi thái độ của mình về tình trạng ly khai ở Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine.

Vào ngày 2/11 báo chí Mỹ đưa tin, Washington có thể thay đổi thái độ của mình về tình trạng ly khai ở Donetsk và Lugansk ở miền đông Ukraine.

Tổng thống Mỹ Obama

Từ trước đến nay Mỹ luôn cho rằng Nga đang có âm mưu xâm lược Ukraine. Đặc biệt là việc sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga trong tháng 3 vừa qua đã càng làm Mỹ tin tưởng rằng Moscow đang có những biện pháp tương tự như vậy tại khu vực miền đông Ukraine. Nhưng theo tác giả Abernathy, người đã có bài phân tích tình hình Ukraine trên tờ tạp chí LC của Mỹ cho rằng, Mỹ cần phải thay đổi quan niệm này với Nga.

Theo ông Abernathy, cuộc bầu cử ở khu vực miền đông Ukraine là hoàn toàn hợp lệ và đúng pháp luật. Ở đây đều là sự mong muốn chính đáng của người dân chứ không có dấu hiệu Nga can thiệp vào. Ông Abernathy cho rằng, Mỹ cần thời gian để chấp nhận sự thật đó. Nên nhớ rằng, Abernathy cũng là một quan sát viên của Mỹ ở cuộc bầu cử tại đông Ukraine vừa qua.

Đồng minh khác của Mỹ là EU cũng có quan niệm tương tự và luôn cho rằng các cuộc bầu cử ở Crimea hay tại khu vực xung đột ở đông Ukraine là không hợp lệ. Nhưng các quan sát viên quốc tế đã kiểm tra cuộc bỏ phiếu tại khu vực miền đông Ukraine đều khẳng định cuộc bỏ phiếu hoàn toàn dân chủ và diễn ra một cách nghiêm túc.

Như tin tức đã đưa, vào ngày 02/11 tại các khu vực Donetsk và Lugansk tổ chức cuộc bầu cử để tìm ra những người lãnh đạo. Để giám sát các cuộc bầu cử trong khu vực này đã có đến khoảng 300 quan sát viên từ Nga, Nam Ossetia, Serbia, Montenegro, Israel, Pháp, Mỹ và các nước khác. Trong số đó, có cả các quan chức thuộc Nghị viện châu Âu và đại diện của các đảng phái chính trị, các phong trào và các tổ chức phi chính phủ.

Chính quyền Nga hoàn toàn công nhận kết quả của cuộc bầu cử tại miền đông Ukraine. Nga cho rằng, Mỹ và phương Tây cần phải tôn trọng sự thật và nguyện vọng chính đáng của người dân nơi đây.

Theo Yên Hưng (Newsland/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news