Tin mới

Mỹ có thể buộc Trung Quốc phải thay đổi chiến lược Biển Đông

Thứ sáu, 30/10/2015, 15:21 (GMT+7)

Việc Mỹ quyết định tuần tra thường xuyên tại vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền chồng lấn lên các nước láng giềng có thể buộc Bắc Kinh phải thay đổi chiến lược trên Biển Đông.

Việc Mỹ quyết định tuần tra thường xuyên tại vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền chồng lấn lên các nước láng giềng có thể buộc Bắc Kinh phải thay đổi chiến lược trên Biển Đông.

Duowei News, một trang tin hải ngoại của Trung Quốc có trụ sở tại Mỹ đã đưa ra nhận định này.

Hôm 20/10, Tổng thống Mỹ Obama đã ủy quyền cho Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương đưa tàu chiến đến Biển Đông, nơi Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ. Đến hôm 27/10, tàu khu trục USS Lassen đã tiến hành tuần tra trong phạm vi 12 hải lý quanh bãi đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Tàu sân bay USS Theodore Roosevelt cũng được cử đến giám sát cuộc tuần tra này.

Giới chức Mỹ nhấn mạnh rằng tàu chiến Mỹ sẽ chỉ được xem là ở trong khu vực mà Trung Quốc coi là lãnh thổ của họ nếu Washington công nhận các đảo này thuộc về Trung Quốc.

Trung Quốc đã có phản ứng mạnh mẽ đối với động thái này của Mỹ. Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã đều đồng loạt lên tiếng bày tỏ sự phản đối gay gắt.

Tàu chiến USS Lassen của Hải quân Mỹ đã tiến hành tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây trái phép ở Biển Đông. Ảnh: CFP.

Trước khi tàu chiến Mỹ đến gần bãi đá Subi, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo rằng: "Chúng tôi khuyên Mỹ cần suy nghĩ kĩ trước khi hành động, không nên mù quáng hoặc làm phức tạp thêm tình hình vốn dĩ không có gì trong khu vực".

Đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây ở Biển Đông. Ảnh: EPA.

Trước đó, Lầu Năm Góc từng tuyên bố các hoạt động ở Biển Đông không nhằm vào Trung Quốc, song cũng lưu ý rằng họ sẽ không hiện diện ở đây chỉ một lần.

Duowei cho rằng, hoạt động tuần tra hôm 27/10 đơn thuần là một phần của sứ mệnh thăm dò chiến lược lâu dài mà Mỹ triển khai nhằm gây áp lực cho sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời nhấn mạnh thêm rằng sẽ chẳng có gì phải nghi ngờ về việc sẽ có nhiều hơn nữa những cuộc chạm trán kiểu này trong tương lai.

Theo Duowei, trên thực tế, tàu USS Lassen đã ở Biển Đông trong một thời gian dài. Ngay từ tháng 7 và tháng 8, tàu khu trục này đã ở trong khu vực với vai trò tham gia các cuộc tập trận hải quân. USS Lassen cũng từng xuất hiện gần các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc nhiều lần suốt hai tháng trước khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có chuyến công du đến Mỹ và Anh. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà động thái mới nhất này của Washington lại diễn ra vào đúng thời điểm đang diễn ra phiên họp thứ 5 của Đại hội toàn quốc lần thứ 18 của Trung Quốc từ ngày 26-29/10.

Tàu hải cảnh Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông. Ảnh: Inquirer.

Rõ ràng Mỹ không phải vô duyên vô cớ mà tuần tra Biển Đông, Duowei nói. Điều này đồng nghĩa với việc Bắc Kinh phải có biện pháp cụ thể dù có thể dẫn đến những bất đồng nhỏ hoặc thậm chí là những xung đột tiềm năng. Thực tế, ba tàu chiến Trung Quốc đang tiến đến căn cứ hải quân Mỹ cho chuyến thăm và cuộc tập trận chung kéo dài từ ngày 3-7/11. Duowei cho rằng, chuyến thăm này sẽ ít nhiều có ảnh hưởng đến những căng thẳng trên Biển Đông.

Với việc Mỹ đang cho thấy rằng không có dấu hiệu nào về việc họ sẽ giảm số lần đưa tàu chiến đến Biển Đông nhưng cũng không có nguy cơ nào về một cuộc xung đột quân sự tại khu vực này, Duowei nhận định, đã đến lúc Bắc Kinh cần suy nghĩ về việc thay đổi Chính sách Biển Đông. Tuy nhiên, việc đổi mới này rõ ràng sẽ là một thách thức lớn đối với các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Lê Huyền (Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Obama