Tin mới

Mỹ có thể thu hồi các biện pháp trừng phạt nếu Nga có thiện chí

Thứ tư, 17/09/2014, 16:56 (GMT+7)

Theo RIA Novosti dẫn lời của người phát ngôn Bộ\nngoại giao Mỹ Marie Harf , Washington sẵn sàng lùi lại vòng cuối cùng của lệnh\ntrừng phạt chống lại nước Nga trong trường hợp lực lượng ly khai miền đông\nUkraine tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn.

Theo RIA Novosti dẫn lời của người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf , Washington sẵn sàng lùi lại vòng cuối cùng của lệnh trừng phạt chống lại nước Nga trong trường hợp lực lượng ly khai miền đông Ukraine tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf

Chính quyền Mỹ cho rằng, Nga có vai trò quan trọng và tầm ảnh hướng lớn đến lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Chính vì vậy nếu Nga thực hiện đầy đủ các vấn đề đã được thỏa thuận tại Minsk vào ngày 5/9 vừa qua thì Mỹ sẽ rút lại các biện pháp trừng phạt mới đây. Bà Harf cũng nói thêm rằng, nếu khu vực miền đông Ukraine tiếp tục leo thang căng thẳng thì Mỹ và các đồng minh sẽ còn tiếp tục trừng phạt Nga.

Theo bà Harf, một thỏa thuận ngừng bắn trong quá khứ đã bị phá vỡ, việc thực thi lệnh ngừng bắn phải được thực hiện một cách nghiêm túc. Trong khi đó Mỹ vẫn thấy những sự vi phạm thỏa thuận ngừng bắn được lặp đi lặp lại đối với lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Chính vì vậy trong thời gian tới, Mỹ muốn thấy được những thay đổi theo chiều hướng tích cực từ lực lượng ly khai này.

Trong khi đó ở các đồng minh châu Âu của Mỹ, ngày càng nhiều các nước cho rằng cần phải chấm dứt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga. Điển hình trong đó là nước Áo. Chính quyền Áo cho biết các biện pháp trừng phạt Nga của EU đã làm ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế của Áo. Cụ thể như các biện pháp chống lại Nga đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của 55.000 người và 1.250 công ty của Áo. Mặt khác các ngân hàng của nước này có thể vỡ nợ và mất khoảng 40 tỷ Euro.

Tình hình bất ổn miền đông Ukraine chưa có dấu hiệu lắng xuống. Các cuộc đấu súng vẫn diễn ra giữa lực lượng ly khai và quân chính phủ làm nhiều dân thường bị thương vong. Cuộc khủng hoảng này đã đẩy mối quan hệ giữa Nga và phương Tây trở lên vô cùng tồi tệ. Hiện tại các thỏa thuận để tìm ra một giải pháp hòa bình cho Ukraine vẫn đang vào bế tắc.

Yên Hưng (Nguồn: Top War)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin ông Obama Ukraine