Tin mới

Mỹ có thể tuần tra Biển Đông vào tháng 1/2016

Thứ ba, 15/12/2015, 09:10 (GMT+7)

Thay vì tuần tra Biển Đông vào tháng 12/2015 như mong muốn, Hải quân Mỹ hy vọng sẽ thực hiện được kế hoạch này vào tháng 1/2015.

Thay vì tuần tra Biển Đông vào tháng 12/2015 như mong muốn, Hải quân Mỹ hy vọng sẽ thực hiện được kế hoạch này vào tháng 1/2015.

Các tàu nạo vét Trung Quốc xuất hiện công khai tại Đá Chữ Thập. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Hải quân Mỹ không có khả năng thực hiện một cuộc tuần tra khác trong phạm vi 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép tại Biển Đông trong năm nay như đề nghị ban đầu của các quan chức.

Các chỉ huy Hải quân Mỹ hy vọng thực hiện một cuộc tuần tra "tự do hàng hải" tại khu vực vào đầu tháng 12 như một phần kế hoạch thường xuyên gửi tàu tới khu vực và thực thi các quyền theo luật quốc tế.

Nhưng chính quyền Obama khi đang cân nhắc những rủi ro của việc gia tăng căng thẳng với Bắc Kinh ở thời điểm Mỹ tập trung vào cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS đã không chấp thuận cuộc tuần tra tiếp theo, 3 quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters hôm 14/12.

Một quan chức nói rằng lần giương buồm tiếp theo của Hải quân Mỹ có thể sẽ diễn ra vào tháng 1/2016. Đây là thách thức trực tiếp thứ hai đối với các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hải quân Mỹ đã thực thi một cuộc tuần tra tương tự hồi tháng 10 để nhấn mạnh quan điểm của mình: Tuyến đường biển quan trọng phải được coi là vùng biển quốc tế.

Trong đợt tuần tra đó, tàu khu trục tên lửa dẫn đường Lassen đã tiến sát các đảo nhân tạo của Trung Quốc, khiến Trung Quốc nổi giận và phản ứng.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Bill Urban ngày 14/12 đã từ chối đưa ra bình luận về kế hoạch tương lai của Hải quân Mỹ. "Như Bộ trưởng Carter từng tuyên bố, Mỹ sẽ bay, giương buồm hay hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", ông nói với Reuters.

Nhiệm vụ trong tháng 10 của tàu Lassen diễn ra sau khi Lầu Năm Góc bày tỏ nỗi thất vọng đối với phản ứng chậm trễ của Nhà Trắng trong việc phê duyệt nhiệm vụ này.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đảo nhân tạo