Tin mới

Mỹ cố vô hiệu hóa tiềm lực hạt nhân của Nga, Putin sẽ không ngồi yên

Thứ tư, 11/11/2015, 10:34 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Mỹ đang cố "vô hiệu hóa tiềm lực hạt nhân của Nga" thông qua việc triển khai một lá chắn phòng thủ tên lửa tới châu Âu. Ông Putin hứa sẽ có phản ứng về vấn đề này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Mỹ đang cố "vô hiệu hóa tiềm lực hạt nhân của Nga" thông qua việc triển khai một lá chắn phòng thủ tên lửa tới châu Âu. Ông Putin hứa sẽ có phản ứng về vấn đề này.

"Việc nhắc tới những mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên và Iran chỉ là vỏ bọc cho mục đích thực sự (phòng thủ tên lửa NATO). Đó là vô hiệu hóa tiềm lực hạt nhân của các nước khác, không phải Mỹ hay đồng minh của họ, chủ yếu là Nga", ông Putin nói trong một cuộc họp để bàn về việc phát triển quân sự quốc gia tại Sochi.

Ông Putin đã nhắc lại rằng Iran đạt được một thỏa thuận hạt nhân bước ngoặt với các cường quốc thế giới vào tháng 7. Thỏa thuận này sẽ loại bỏ các biện pháp trừng phạt vốn đã làm tê liệt nền kinh tế của họ, đổi lại, Tehran phải hạn chế chương trình hạt nhân của mình.

Nga đã nhiều lần nói rằng Iran là mối đe dọa chính.

"Giờ đây, vấn đề Iran không phải bàn tới - các điều ước đã được ký kết và phê chuẩn. Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa vẫn tiếp tục như trước", ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga hứa sẽ có những "biện pháp cần thiết để phản ứng lại bằng cách tăng cường biện pháp phòng thủ tên lửa của riêng mình".

"Và ở giai đoạn đầu, chúng ta cũng chỉ phát triển những vũ khí tấn công có thể xâm nhập vào bất cứ lá chắn phòng thủ tên lửa nào".

Tổng thống Putin nói Mỹ đang lấy Iran, Triều Tiên làm cái cớ để vô hiệu hóa tiềm lực hạt nhân của Nga và ông sẽ có phản ứng. Ảnh: RIA Novosti

Trong 3 năm qua, ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã tạo ra và thử nghiệm thành công một loạt các vũ khí đầy hứa hẹn, có thể chống lại được hệ thống phòng thủ tên lửa đa tầng, tổng thống Putin cho biết.

Vào tháng 6, ông Putin tuyên bố Nga đã đưa thêm 40 tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ mới vào kho vũ khí của mình trong năm nay. Trong một cuộc họp báo sau cuộc họp ở Sochi, thư ký báo chí tổng thống, ông Dmitry Peskov đã nhấn mạnh rằng việc chi tiêu cho chiến tranh chiến lược của Nga sẽ không cạnh tranh với "sự chi tiêu cắt cổ của Mỹ".

Ông Putin nói rằng những mối quan ngại của Nga đối với phòng thủ tên lửa Mỹ đã bị "bỏ qua".

"Chúng tôi đã chỉ ra rằng những hành động này (xây dựng các lá chắn) là một nỗ lực nhằm làm suy yếu nguyên tắc cân bằng hạt nhân và làm mất ổn định trật tự khu vực và thế giới hiện nay".

Tháng trước, 9 nước thành viên NATO đã tiến hành một cuộc thử nghiệm hệ thống chống tên lửa Aegis phóng từ tàu lần đầu trong cuộc tập trận tại châu Âu, ngoài khơi biển Scotland. Vài ngày sau đó, Mỹ đã tiến hành một cuộc đánh chặn máy phóng hạt nhân giả trị giá 230 triệu USD gần đảo Wake, ở Thái Bình Dương.

Được phát triển lần đầu từ thời cựu tổng thống Ronald Reagan, kế hoạch lá chắn tên lửa đạn được được chính quyền George W.Bush hồi sinh vào năm 2002. Nhưng sự rạn nứt lớn với Nga bắt đầu vào năm 2007 khi Ba Lan và Cộng hòa Czech đồng ý lập căn cứ tên lửa tại lãnh thổ của họ, bất chấp sự phản đối của Moscow. Czech sau đó đã rút khỏi kế hoạch phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2008, Tổng thống Barack Obama đã thay đổi kế hoạch, tăng hiệu suất chứ không phải mục đích của nó. Khi nó đi vào hoạt động đầy đủ - dự kiến là trong thập kỷ tới - hệ thống này sẽ bao gồm tàu tuần tiễu được trang bị  Aegis từ Tây Ban Nha và những silo được trang bị rocket của Romania và Ba Lan, radar sẽ do Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và các nước NATO khác cung cấp.

Bảo Linh (theo Russia Today)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news